GiaoDucVNThieuSach-BVNS

Giáo dục Việt Nam - kỳ cùng vẫn là thiếu sách

Nguồn : Tuổi Trẻ On Line, Chủ Nhật, 21/11/2010, 23:07 (GMT+7)

TTCT - Năm năm gần đây, bằng nhiều bản dịch - chú giải, dịch giả Bùi Văn Nam Sơn đă đưa hai tượng đài triết học của thế giới là Kant và Hegel đến gần người Việt hơn bao giờ hết. Ít người biết ở góc độ một người thầy, ông vẫn đang dành thời gian cho những học tṛ say mê triết mà ông gọi là thân hữu.

Nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn - Ảnh: Gia Tiến

Học, đừng tự ái

* Những người may mắn được là học tṛ của ông nói rằng họ ngạc nhiên nhất là ông có khả năng chia sẻ những triết lư cao siêu nhất của triết học một cách giản dị để họ dễ nhập tâm. Đó là khả năng sư phạm của người thầy, hay ông đă “ngộ” được triết đến độ có thể nói ra một cách đơn giản?

- Triết học nghe th́ mơ hồ vậy thôi nhưng thật ra đó là khoa học nên có tính chính xác, hệ thống và chặt chẽ. Khi ḿnh tiếp cận một vấn đề hay một câu hỏi triết học th́ phải hiểu nó như một vấn đề khoa học. Tất nhiên khi giảng triết tôi cũng tùy cơ ứng biến để làm sao người học có thể hiểu tùy theo tŕnh độ của họ. Nhưng nên nhớ triết không phải là nghệ thuật hay kỹ thuật - nó có những đặc thù riêng, trừu tượng hơn, luôn luôn là giả định chứ chưa kết luận ǵ cả, cũng không có những công thức như khoa học. Và tính chính xác bất biến nội tại của nó khiến cho ai muốn nghiên cứu triết học cũng nên có một đầu óc tỉnh táo, sáng sủa. Tự do tư tưởng và sáng tạo là đương nhiên nhưng cần có kỷ luật, trật tự.

* Nhưng phải thừa nhận rằng có cả trăm người mê triết đi nữa th́ rất ít người có thể trở thành triết gia. Trong số những người t́m đến triết học bên ông, chắc hẳn không hiếm người đang t́m một ch́a khóa giải quyết cho sự bế tắc mà họ gặp phải trong cuộc sống?

- Cũng đúng. Triết học có hai, ba phương diện. Có phương diện thuộc về kiến thức cơ bản phổ quát cho tất cả mọi người. Hằng ngày ḿnh nói ra rất nhiều khái niệm triết học một cách vô t́nh mà không biết đó là những thành tựu của triết học. Ai cũng cần biết, ai cũng cần hiểu và càng học triết th́ càng có công cụ tư duy để suy nghĩ và làm việc, ứng phó với mọi chuyện trên đời này. Triết học c̣n có tính chất cân bằng khi cho người ta thấy trong cuộc sống có mặt này cũng có thể thấy mặt kia, có thể suy nghĩ rộng hơn kích thước b́nh thường. Đó chính là nhu cầu t́m một sự cân đối, yên b́nh, một hướng khai phóng cho nội tâm. Nhưng ngoài triết học cũng có thể t́m sự yên b́nh ở tôn giáo hoặc văn chương. Phương diện thứ ba là phương diện chuyên môn rất cao, rất sâu dành cho những người chuyên sâu nghiên cứu, đó là triết học theo nghĩa đen, nghĩa hẹp, là môn khoa học triết học. Chọn phương diện nào là tùy ở sở nguyện và năng lực của mỗi người.

* Ông từng nói muốn suốt đời “làm người học tṛ” như trong vế đầu câu nói “Học nhi bất yếm, hối nhân bất quyện” (học không biết chán, dạy người chẳng mỏi) của Khổng Tử. Phải chăng đó là mong muốn khiêm tốn trong t́nh h́nh mà ngay việc muốn theo kịp thông tin về triết học trên thế giới có người bảo rằng cần đến mười ông Bùi Văn Nam Sơn?

- Tôi thành thật nghĩ rằng bản thân ḿnh đang tụt hậu rất xa nên cần khiêm tốn học hỏi. Muốn vươn kịp tŕnh độ của người ta th́ phải hiểu người ta đă. Bấy giờ mới có hi vọng đối thoại b́nh đẳng với họ. Đừng v́ sự tự ái muốn đi nhanh, đi tắt đón đầu mà bất chấp những quy luật rất khắt khe của khoa học. Chữ học đó không có nghĩa măi măi ḿnh chịu kiếp đi sau, cũng không có nghĩa thụ động tiếp thu mà vẫn có thể từng bước trao đổi đối thoại. Nhưng sự thật là nhiều ngành trong nền khoa học nước ta c̣n thiếu nền tảng vững chắc. Ngô Bảo Châu là một trường hợp đặc biệt, trong một chuyên ngành đặc biệt. Không thể sốt ruột được.

Bản thân giáo dục đại học đ̣i hỏi phải phản biện

* Ở VN, đạo làm tṛ để ứng xử với thầy một cách lễ phép, kính trọng rất được đề cao. Nhưng điều đó phải chăng cũng là cản trở khiến học tṛ thiếu thói quen phản biện. Và sẽ không có nhiều sự b́nh đẳng để học tṛ dám tranh biện với thầy một cách tương đối ngang hàng v́ có thể bị gán rằng tṛ đang “căi” thầy?

- Đây là vấn đề rất lớn và tế nhị liên quan đến tâm lư và kỹ năng sư phạm. Bản thân việc đặt ra câu hỏi này đă cho thấy một cái nh́n định kiến rằng đương nhiên học sinh phải chủ động, phải phản biện. Nước nào cũng vậy thôi, việc đầu tiên phải hiểu rằng có ǵ trong đầu không mà đ̣i phản biện? Bao giờ cũng phải có một kỷ luật nhất định. Cái quan trọng nhất là tự thân cả một nền giáo dục có khuyến khích, khơi gợi được tinh thần tự do t́m ṭi, đưa ra nhiều giả thiết khác nhau và biết không cố chấp hay không. Chính môi trường đó mới làm học tṛ có tinh thần đối thoại, thậm chí là phản biện. C̣n trong một xă hội chưa nghiêm ngắn th́ việc đ̣i đưa vào tinh thần phản biện nhiều khi chỉ gây ra một sự mất trật tự và kỷ luật mà thôi. Riêng đại học th́ khác, bản thân giáo dục đ̣i hỏi phải phản biện, nếu không coi như đă thất bại.

* Nhưng việc người thầy với một chiếc micro để giảng bài cho tṛ chép cũng là một rào cản vô h́nh tước đi của sinh viên quyền được nói, được phản biện?

- Hoàn toàn đúng. Thực tế đây là cả một quá tŕnh thế giới đă t́m đủ cách cải cách giáo dục để đào tạo được nhiều hơn những chuyên gia, những nhà trí thức. Có một thời kỳ ngay cả phương Tây cũng vậy, thầy đọc tṛ chép. Bởi người ta quan niệm rằng giảng đường đại học là nơi tiếp thu kiến thức của những bậc thầy truyền đạt bằng h́nh thức cổ điển là giảng bài, giảng giáo tŕnh. Cái uy của ông thầy lớn lắm và sinh viên thấy ḿnh xa thầy quá v́ tŕnh độ quá kém so với thầy. Thế nên tự động sinh viên không dám nói ǵ cả v́ hiểu thầy thôi cũng đủ chết rồi! Nhưng khi b́nh diện thông tin mở rộng th́ bản thân người học cũng khá lên, họ thấy những điều thầy giảng họ không cần phải nghe v́ có thể đọc sách hoặc t́m trên Internet. Họ sẽ ngăng ra! Và bây giờ chỉ có những đại giáo sư nào tự tin rằng ḿnh giảng sinh viên sẽ lắng nghe bởi giảng đường là nơi tŕnh bày những học thuyết, phát minh của ḿnh th́ mới có can đảm giảng bài giữa giảng đường. Và bài giảng đó thật sự có giá trị, sinh viên ùn ùn đi nghe không ai dám mở miệng.

Ở trường đại học phương Tây, việc giảng bài chỉ chiếm khoảng 20%, 80% c̣n lại là kiểu seminar để sinh viên trao đổi cùng làm việc chung, cùng đọc, cùng thảo luận, cùng t́m ṭi với nhau cũng như với thầy. Nghe th́ hấp dẫn nhưng muốn làm được phải có sách, có văn bản để thầy và tṛ cùng làm việc. Phải có đủ pḥng thí nghiệm để thầy và tṛ cùng thí nghiệm. C̣n không có ǵ hết th́ thầy đọc tṛ chép là đúng rồi!

* Đấy có phải lư do mà ông đă nhiều lần đau ḷng thốt lên rằng môi trường tri thức cũng như giáo dục ở VN quá thiếu sách?

- Đúng hơn phải nói là không có sách! Sách nghiên cứu, sách giáo dục toàn tiếng nước ngoài làm sao đ̣i sinh viên hiểu được? Nước ngoài cũng thế thôi, sinh viên Mỹ làm sao đọc được tiếng Pháp nếu cuốn sách đó không được dịch sang tiếng Anh? Làm sao làm seminar cho sinh viên khi thiếu sách? Điều kiện vật chất rất quan trọng cho giáo dục. H́nh thức seminar thành công ở phương Tây bởi họ đă có thời gian chuẩn bị sách rất kỹ. Học về tác giả nào cũng có sách để đọc, để nghiên cứu sâu hơn, cùng nhau đọc mới cùng nhau giải thích hoặc tranh căi. Xu hướng chung của thế giới, ḿnh không muốn bị lạc hậu phải chuẩn bị cơ sở vật chất chứ không phải chỉ nguyện vọng thấy phương Tây thực hiện 80% seminar trong giáo dục ta cũng bắt chước y như thế.

* Ông có nói ở phương Tây học sinh lớp 6 đă được hướng dẫn để biết cách học từ sách. Vậy nguyên do ǵ ở VN không có thói quen đó? Chúng ta cứ đổ lỗi cho các phương tiện giải trí khác lôi kéo các em khỏi sự say mê học tập. Nhưng ở phương Tây, việc giải trí phong phú hơn chứ?

- Đúng thế. Và học sinh VN bị nhồi nhét quá nhiều. Một nguyên tắc tối thiểu là các bài tập phải được giải quyết hết ở trường. Nếu các môn học ít lại, thời gian kết thúc bài học ở ngay trên lớp th́ thầy cô mới có thể tập cho các em thói quen đọc sách. Điều này giúp các em có thói quen chủ động dù ngây ngô khi đọc rồi tŕnh bày lại cho các bạn cùng nghe. Mà kỳ cùng vẫn là phải có sách. Vào một trường tiểu học hay trung học đi nữa th́ điều đầu tiên phải được nh́n thấy là sách, là thư viện của trường. Đầu tư một lần như vậy đáng vô cùng mà không quá tầm tay, chỉ là đổi phương pháp sư phạm và có thể cải thiện được nhiều. Một sai lầm trong giáo dục có thể mất nhiều vô cùng mà không thấy, không như vụ Vinashin mất bao nhiêu tiền là thấy ngay... Thế nên học hỏi kinh nghiệm giáo dục từ các nước gần ta như Hàn Quốc hay Singapore sẽ tiết kiệm được nhiều lắm.

* Trân trọng cảm ơn ông.

Dịch giả Bùi Văn Nam Sơn sinh năm 1947 tại Duy Xuyên, Quảng Nam. Ông học triết ở Sài G̣n rồi tiếp tục học ở Đại học J. W. Goethe, Frankfurt/M, CHLB Đức, từng giảng dạy triết học ở Đức và hiện sống tại VN.

Các tác phẩm gần đây của Bùi Văn Nam Sơn (dịch - chú giải):

- Hai cuốn sách của G. W. F. Hegel: Bách khoa thư các khoa học triết học 1 và Các nguyên lư của triết học pháp quyền.

- Ba cuốn sách của Immanuel Kant: Phê phán lư tính thực hành, Phê phán năng lực phán đoán và Phê phán lư tính thuần túy (giải thưởng Tinh hoa giáo dục quốc tế 2006 của Quỹ dịch thuật Phan Châu Trinh).

CÁT KHUÊ thực hiện

email

email