* ma nḥa [net ii]

Tôi đặc biệt chú ư đến truyện “ma nḥa”, cách kể ở đây gần với cách kể thông thường, có thể gọi là cách kể “tuyến tính”. Đặc sắc của truyện này là ở giọng kể, một u-mặc (humour) hóm hỉnh ḥa lẫn xót xa.

GS. HOÀNG NGỌC HIẾN – nhà lí luận/phê b́nh văn học

 

Đặng Thân

Ma nḥa

Ô hô! Quan tái đà xao xuyến

Giọt máu năm xưa bỗng tượng h́nh

 

- NGUYỄN LƯƠNG VỊ, Chép trên nền nhạc Giao hưởng số 5 của Beethoven

 

 

 

1

 

Tại trang trại bỏ hoang của một thiền giả đêm đầu thu lịch sử gió se se, trời se sẽ có một bọn “nội công lông bông thâm hậu” đang tụ tập. Đây là một chuyến đi thực tế sáng tác đă được lên kế hoạch từ lâu. Kế hoạch như vầy:

- Thuê 1 trang trại để hoang cách xa thành phố của 1 chiến hữu nào đó có nhiều bất động sản mà không có điều kiện trông sóc; điều kiện: phải thực sự là “trại hoang” thâm căn cố đế;

- Đốt 1 đống lửa giữa trại;

- Mua 1 xe tải hương Hàng Mă cắm đốt liên tục khắp trang trại, đảm bảo khói ngút lên 9 tầng trời;

- Cả bọn tắt hết điện thoại di động ngồi quanh đống lửa uống rượu dân tộc, ăn thịt rừng nướng và nói chuyện nhảm [tất lẽ dĩ ngẫu];

- 1 tên có giọng pê-đê nhất ngồi đọc Liêu trai chí dị;

- Thuê 1 đội ca ve chuyên ngành múa cột lượn lờ quanh trại trong trang phục Eva hoặc Xúy Vân vừa cầm hương, vừa đốt hương, vừa múa, vừa hú, vừa rên, vừa nhe răng, vừa trợn mắt, vừa cười giọng yin-techno (riêng ư kiến này là của mẹ vợ Đặng Thân);

- Đặng Thân ngồi viết ma net;

- Ngoài ra, c̣n sự có mặt của 2 đại biểu nhạc dân tộc: 1 kèn xôna, 1 nhị.

 

Và Đặng Thân đă viết xong câu chuyện. Nghe xong cả trại như lắng xuống mặc dù đa phần đều đang túy lúy.

 

H́nh như tôi đă bịa ra câu chuyện này th́ phải.

Chờ tôi giải thích nhé. Các bác già trẻ đừng có nóng.

Tôi lớn lên ở vùng ngoại ô bên sông Cầu sông Đuống. “Sông Cầu[1] là đầu câu chuyện.” Sông Cầu nước chẩy lơ thơ / Có đôi trai gái ngồi hơ quần đùi[2]

Tôi lớn lên đẹp giai. Bọn con gái bảo thế. Môi dày, miệng rộng, trán cao[3]

Khi tôi lớn lên thế giới của tôi thưa thớt đàn ông.

Tôi sinh ra trong một gia đ́nh bộ đội. Ông bà tôi có nhiều bằng đỏ “Bảng gia đ́nh vẻ vang” và “Tổ quốc ghi công”. Bố tôi là thương binh. Mẹ tôi là một thôn nữ đẹp nhất thôn trong một gia đ́nh có hàng tá d́. Con gái làng tôi ai cũng xinh / D́ tôi nhan sắc dưới trung b́nh…[4]

Mẹ tôi kể: Sinh ra ông bà đặt tên mẹ là Lai Huyền. Khi mẹ lớn lên í mà, khắp nơi ai cũng ghét bọn đàn ông đẹp giai lại c̣n học giỏi. Ai cũng yêu các anh bộ đội, thương binh và liệt sỹ v́ nước quên thân. Bọn trẻ con hát: Cả đời em chẳng yêu ai / Yêu anh bộ đội có hai quả ḿn. H́nh ảnh các anh bộ đội thật là vĩ đại và là ước mơ, niềm tin và hy vọng của tất cả phụ nữ. Nhưng mà người ta chỉ có thể nh́n thấy dung nhan các anh trong ngày ṭng quân. Sau đó người ta chỉ c̣n mắt thấy tai nghe tay sờ những người thương binh từ tiền tuyến trở về mà thôi. Hỡi ôi! Chả biết ai bảo ai mà khi ấy ai cũng mơ lấy chồng thương binh. Cứ cô nào xinh xinh mà chưa kiếm được một anh thương binh là ăn ngủ không yên. Mẹ cũng hoàn cảnh như vậy. Mà kiếm được anh thương binh về làng đâu có dễ… Rồi hồng phúc của mẹ cũng đến. Bố con khi đó từ chiến khu trở về ḿnh đầy thương tích với hai vết thương rất nặng, một ở đầu một ở Xi Cà Mâu. Mất một chân, một tay, một mắt, một phổi, một ḥn bi, sứt một bên mũi, liệt teo một bán cầu năo. Tên ông ấy là Nguyễn Một, trưởng tộc, là anh họ xa con bác phía bà cô bên ngoại tướng Lê Hai nổi tiếng đấy. Ông ấy đầy chiến tích, có nhiều huân chương lắm nhé. Nhà ông ấy lại chỉ cách một ngơ. Hàng ngày mẹ cứ đi qua đi lại qua ngơ nhà người hùng của mẹ, ḷng đầy hồi hộp thầm mong được nh́n thấy mặt anh hùng khi tắt nắng, nhiều lần dẫm cả vào băi cứt trâu mà không hay. Hồi ấy mẹ vừa thon thả vừa gánh lúa dẻo nhất làng, các cụ bảo thế (sau này lấy chồng rồi mẹ lại càng dẻo hơn, phải xứng đáng với vợ thương binh chứ). Rồi cái lăo một mắt ấy cũng nh́n thấy mẹ, trong một buổi nhá nhem… Hôm ấy mẹ mặc cái áo lụa đào đi gánh phân. Suốt buổi mẹ cứ phải nghe đủ điều ong tiếng ve nói cạnh nói khóe nhưng trong ḷng mẹ th́ rúc rích những cơn cười nén tinh quái. Lăo đánh đàn bầu hay lắm. Từ hôm liếc trộm thấy mẹ nhà lăo ngày nào cũng ngân nga tiếng đàn và ríu rít tiếng thanh thiếu nhi. Mà chẳng hiểu lăo lấy đâu ra mà lúc nào cũng có kẹo để cho trẻ con. Người đâu gặp gỡ làm chi[5] Thôi học bài đi con.

Bố tôi là người gia trưởng độc quyền. Ông quản lư chặt chẽ rên xiết mọi thứ trong nhà: chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, giáo dục, truyền thông, đài phát thanh… Mẹ tôi có lần bán được con lợn sau khi bà nuôi mất bao nhiêu công phu (các bạn trẻ sẽ không bao giờ biết được nuôi lợn ngày đó nó vất vả như thế nào đâu. Có những khi cả nhà đi t́m rau cho lợn ăn suốt cả ngày mà không đủ cho chúng ăn [Người c̣n chẳng có rau mà ăn nữa là lợn. Có rất nhiều buổi sáng trước khi đi học nguồn năng lượng duy nhất tôi được nạp là một cốc nước nóng, không đường]. Mà đă bao giờ quư vị nghe tiếng lợn đói nó kêu chưa? Chưa hả? Vậy th́ hăy đi t́m mấy ông hoạn lợn mà bảo các ông ấy cho nghe tạm vậy). Nhân dịp khai giảng năm học mới muốn giành để mua sắm quần áo, sách vở cho các con nên mẹ tôi đă giấu tiền bán lợn ở dưới gối (trời ạ, thực ra th́ trong nhà cũng chẳng có chỗ nào để mà giấu tiền). Mọi hành vi mờ ám đều không thể qua được cái con mắt c̣n lại của người cựu chiến binh kiêm toàn quyền Nguyễn Một. Tối hôm đó tôi không biết tại sao mẹ tôi cứ nức nở tức tưởi suốt cả đêm, thỉnh thoảng lại nghẹn vút lên chua xót như xát muối vào xương tủy. Bạn đă bao giờ nghe một người mẹ khóc như vậy chưa? Đúng giờ Tí mặt trời chân lí bỗng xuất hiện. Nhà độc tài Nguyễn Một buông một câu ngắn gọn và đanh thép: “Ta phải nắm lấy ch́a khóa kinh tế chứ.” Tất cả đi ngủ. Cái thằng nhóc là tôi khi đó hiểu rằng con lợn của anh em chúng tôi (tức là quần áo, sách vở, niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi [Mấy đứa nhóc t́ kia, có biết ngày xưa bọn học tṛ thèm khát một cái áo đẹp như thế nào không?]) đă được “chuyển dịch cơ cấu kinh tế” từ gối mẹ sang tay cha. Sau đó hễ có đứa nào hỏi bố tôi về chuyện quần áo, sách vở cho năm học mới là được tổng trưởng tài chính Nguyễn Một ban cho một trong những thứ sau: chửi, tát, đấm, vụt, phang, ném gạch. Có người trong chúng tôi đă hân hạnh được biết thế nào là gẫy ba cái thang giường một lúc. Có người được ân sủng biết thế nào là dép lốp đập vào mặt đến mức không nhận ra, v́ trông giống con ba ba. Mà không hiểu sao cái thời ấy bị bố đánh đứa nào cũng đứng im chịu trận, như một sự tuân phục tuyệt đối với các bậc cha mẹ (Kiểu như “bố xử mày tử, mày bất tử bất hiếu. Trong nhà bất hiếu, ra ngoài bất trung.” Tối hung! Ơi hỡi hiếu trung). Những khi đủ mặt cả nhà, tổng tư lệnh Nguyễn Một hùng hồn: “Súng đẻ ra chính quyền, chúng mày hiểu chưa?”

Chúng tôi lớn lên mang trong ḿnh ḍng máu uất hận chế độ độc tài. Như thể được kế thừa một truyền thống thiêng liêng bọn tôi đều mang tên số một hay đứng đầu: Nguyễn Thị Cả, Nguyễn Văn Đầu, Nguyễn Thị Nhất, Nguyễn Nguyên, Nguyễn Sơ, Nguyễn Thủ, Nguyễn Khôi, Nguyễn Cao, Nguyễn Mạnh. Một người anh của tôi sau khi bị đuổi khỏi cửa chỉ v́ khi bố Nguyễn Một hỏi hai câu (quá tiêu chuẩn!) mà chỉ trả lời có một câu đă xung phong lên đường đi chiến trường B. Sau anh trở về với thương tật 55%, thương binh hạng ǵ đấy tôi quên mất rồi v́ chế độ thương tật đă thay đổi thang bậc nhiều lần. Sự sống sót trở về của anh là một câu chuyện ḱ lạ khủng khiếp.

Rồi sau đó đến lượt tôi…

Phải chăng tôi đă bịa ra câu chuyện này?

 

Mạnh viết văn Nguyễn Du (VVND): (khịt mũi) Truyện anh viết đấy à? Sao không ngửi thấy giọng Đặng Thân nhỉ? Phí rượu!

Nguyên Sửu (Ca ve 1): Sao vậy nhỉ? Sao vậy anh yêu? Chưa đủ độ phê hả anh?

Minh địa lư (ĐL): (bức xúc) Tao là người đă bấm ra cái ngày mà chúng ta đang có mặt ở đây như thế này. Tao thấy thằng Mạnh nói đúng. Không thấy giọng Đặng Thân. Có cái ǵ đó vừa có giọng của Văn nghệ lẫn Văn nghệ Quân đội. Tao báo trước là tao đéo ngửi được mấy cái bọn đấy. Nghe đến tên chúng nó là tao đă buồn nôn.

Mỹ Mùi (Ca ve 2): Buồn nôn quá!

Thiện Tuất (Ca ve 3): Thử chưa? Mấy vạch?[6]

Mỹ Mùi: Vạch vạch cái nồn. Anh Minh bảo là anh Thân buồn nôn.

Thiện Tuất: Anh Thân buồn nôn hả? Thử chưa? Mấy vạch?

Nghệ sỹ kèn xôna: (thổi một hơi dài) Ừ, anh ấy sắp nôn vào tường đấy. Mấy cái con pḥ này, có im đi cho bố mày nghe chuyện không!

 

 

2

 

Thôi, tôi kể chuyện t́nh yêu nhé. Ôn chuyện cuộc sống ngày xưa lắm chỉ tổ văi rắm/linh hồn.

Nhà tôi hồi đó cũng được ăn gạo sổ nhưng tôi vẫn thích đi làm đồng hay chăn trâu với bọn bạn nhà nông thuần túy chiếm phần lớn dân số trường tôi (hơn 80%). V́ tôi không thích ở nhà. V́ tôi thích có bạn. V́ tôi thích ǵ nữa nhỉ?... Hồi bé bọn tôi hay đánh trận giả (Trẻ con cả nước lúc đó đều thích đánh trận giả hay chơi cờ quân sự). Bọn tôi c̣n tự phong cho nhau hay tự nhận ḿnh là Đại tá, Chuẩn tướng hay Nguyên soái. Đứa nào cũng đẽo một khẩu súng trường hay súng lục đeo cho oai, cho giống anh bộ đội. Về cái khoản súng th́ bọn tôi thích nhất là những khẩu súng bắn diêm. Có lần tôi bắn thử vào gà nhà ḿnh que diêm cắm phập vào nó, phải lấy ḱm nhổ măi mới ra. Thế là con gà nhà tôi cũng đă kế thừa truyền thống gia đ́nh để trở thành một thương binh. Bọn nhỏ hơn th́ thường chơi súng kiểu ống thổi ống thụt, bắn đạn giấy hoặc quả cây cơm nguội. Sao mà ở nước tôi đến cây cối cũng mang tên cơm nguội nhỉ? Tôi lớn lên với đủ thứ tên gọi dung tục quanh ḿnh: làng tôi đầy cây cứt lợn, bố tôi mặc áo mầu cứt ngựa, mẹ tôi mặc áo mầu mắm tôm hoặc cứt chó, em tôi đầu đầy cứt trâu, có lần ra đảo chơi tôi đă được ăn con cặc ngựa (ngon lắm), hôm nào cải thiện mẹ tôi cho cả nhà ăn món cà dái dê hoặc rau bà đẻ, bố tôi thường uống rượu cặc chó với ngẩu pín (tức là cặc ḅ í mà)… Phải chăng dân tộc tôi dung tục nên dung tục hóa mọi vấn đề? Có loại bánh mà bọn tôi thích ra phố ăn là bánh sừng ḅ th́ bố tôi bảo bên Tây người ta gọi nó một cách lăng mạn trân trọng là bánh trăng non hay vầng trăng khuyết. Tả con gái th́ cũng dùng đến đủ loại cây cối, lục súc và cả nông cụ: trái xoan (mặt), lá liễu (mày), lá răm (mắt), lá mít (tai), hạt na (răng), hạt nhăn (mắt đen), hoa cau (mồm), gỗ mun (tóc), măng (lông), lợn cạo (da), trứng sáo (ḷng mắt), trứng gà (da), dơi (mặt), chuột (mặt), lưỡi cầy (cũng mặt), bừa (răng), bàn cuốc (răng), bàn cào (lại răng), ống thổi lửa (mồm)… Mẹ tôi có câu này mới “dân tộc Kinh”: mặt đỏ như lồn phải phát.

Thảo nào đàn bà nước Nam khổ cực muôn đời, một đời kêu như vạc. Ừ, nhưng mà cũng có lúc sướng âm ỉ th́ lại không thấy kêu.

Ôi thế vẫn chưa đến chuyện t́nh yêu à?

À, mà phải kể tiếp cái chuyện đánh trận giả đă. Chúng tôi đánh như sách giáo khoa (Không phải binh pháp mà là sách Lịch sử cấp I hay cấp II. Các sách ấy đều có dậy hẳn hoi: “Thuở ấy ông thường đánh trận giả với chúng bạn. Sau mỗi cuộc đánh trận giả cậu bé Đ.B.L. lại thường mổ trâu khao quân.” Có điều tôi vẫn thường thắc mắc là sao trâu ở đâu mà nhiều thế, vậy vấn đề là: trâu nhà ai? Nếu nhà ông Đ.B.L. mà giầu có th́ ông ấy đă chẳng phải đi chăn trâu làm ǵ. Tôi chợt ngộ: ông đă ăn trộm trâu sau mỗi lần đánh trận. Sau này lớn lên tôi c̣n lờ mờ suy ra rằng bản năng kinh tởm của những chính trị gia tầm cỡ đế vương không bao giờ cho phép họ thịt trâu nhà ḿnh cho thiên hạ xơi cả, họ lúc nào cũng muốn xơi của/cả thiên hạ. Tôi bảo chúng bạn hăy cố gắng hết ḿnh để khỏi thua kém ông cha hào hùng, có điều thời buổi ấy trâu đă vào hợp tác xă nên không c̣n nhiều. Khó khăn lắm). Và cái ǵ phải đến đă đến, cái không ngờ đến cũng đến.

Tôi đă bị bắt ngay trong lần tác chiến đầu tiên vào dịp nghỉ hè. Tôi đă bị ông thương binh xă đội trưởng dân quân bắt được. Sau khi giă báng súng trường liên hồi vào tôi hắn trói tôi vào cột cờ ở ủy ban, đọc cáo trạng trước toàn thể bà con và thanh thiếu niên xă nhà. Tôi đă bị phạt tiền và phải đi lao động công ích: chăn trâu, chăn lợn và gánh phân (Chắc nhiều người sẽ bảo đây là chuyện nhỏ, v́ đến Đặng Tiểu B́nh vĩ đại cũng đă từng bị như thế cơ mà). Tôi đă bị ăn gậy lim của tổng trưởng an ninh Nguyễn Một. Trận đ̣n của ông làm tôi nằm sát ván suốt bẩy ngày, máu bết lên tấm phản như cơm dính. “Có gan ăn cắp có gan chịu đ̣n”, tôi cắn răng. Thế mà trưởng ban tuyên huấn Nguyễn Một vẫn c̣n mắng: “Không khóc hả? Gan ĺ này! Anh hùng này! Quân tử này! Rồi mày sẽ toi mạng v́ cái khí khái anh hùng quân tử ấy thôi thằng chó ạ. Đồ ngu như lợn! Yêu ḿnh th́ sống, yêu hăo huyền th́ chết thôi con ơi. Rồi mày sẽ bị bọn tiểu nhân và đàn bà nó dụ mị cho đến mất mạng thôi con.” Rồi bỗng đâu người cha của tôi văng cái gậy lim lên suưt đổ tung cái bàn thờ, ôm mặt bịt mũi khóc hu hu hu. Tôi cũng chẳng hiểu ra làm sao nữa. Người đánh th́ khóc, người đau th́ không. Đă đánh người lại c̣n khóc, ôi thật là nhức óc. Nhưng mà h́nh như…

Dứt cơn đau tôi phải lên ủy ban nhận việc. Người giao việc cho tôi là anh thương binh bí thư đoàn đội. Việc đầu tiên phải làm là ở trại lợn. Người dặn ḍ tôi cuối cùng là bác thương binh bí thư đảng ủy, với sự chứng kiến của bà chủ tịch và các bà các cô đại diện phụ nữ, giáo dục, an ninh. Tôi sẽ phải xách cám cho lợn ăn và tắm rửa cho chúng. Đúng là đời ăn cám. Tắm cho những con lợn lai trắng phốp pháp làm tôi nhớ đến bác Mao trong một bài hát xuyên tạc, h́nh như là bài Rừng bạch dương của Nga. Bài xuyên tạc kể chuyện bác Mao tuy đă già rồi nhưng vẫn vui tươi và vẫn cố đi bơi trên sông Dương Tử để chứng minh với dân tộc và thế giới là bác vẫn rất khỏe mạnh, đủ sức để lèo lái con tầu cách mạng Trung Quốc đến bến vinh quang. Thế nhưng người ta đă bí mật buộc một sợi dây vào bác rồi nối với một chiếc ca-nô chạy trước xa một đoạn. Bài hát có những câu hay và ám ảnh:“Tầu từ từ tăng hết số, phóng như điên Người vẫn dẫn đầu”, hay là“Người vẫy vẫy đôi cách tay nh́n đồng bào đang xúm đen trên bờ. Người từ từ nâng khăn tắm, trắng phau phau trừ mỗi cái nốt ruồi”, hoặc là “Bà Giang Thanh thường nói rằng chồng tôi mỗi tháng tắm một lần. Người có mấy khi tắm đâu v́ người bận lo tắm cho dân lành.” Tôi thấy vui với công việc v́ thấy ḿnh giống Mao Chủ tịch, có điều ngày nào tôi cũng đi tắm sông chứ không kém tắm như ông ấy. Sau này trưởng thành rồi tôi mới biết nghĩ thế là phạm húy, phạm tội chính trị. Lầm lũi qua ngày lao động công ích đầu tiên tôi thấy một con bé da trắng phau môi đỏ au thập tḥ trong trại. Nó cứ hay nh́n trộm tôi.

Xong việc tôi ra bể nước rửa chân tay mặt mũi. Con bé ấy đi ngang qua, mỉm cười chào tôi. Tên nó là Quyên. Nó làm tôi thấy nao nao. Sau khi hỏi thăm th́ hóa ra là con gái trưởng dân quân xă, người đă bắt tôi vào đây. Nó đến đây với mẹ làm lănh đạo ở trại lợn này. Mặt tôi hóa đá không thèm trả lời nó thêm một câu nào nữa. Mặt con bé ngơ ngẩn.

Hôm sau nghĩ đến trại lợn là tôi đă phát ớn, nhưng không thể không đến. Cuộc sống ở đây không có hai con đường. Tôi để ư thấy đàn lợn cũng giống hệt dân làng tôi. Mặt mũi giống hệt nhau, ăn ở đều giống nhau, ỉa đái cùng một kiểu, sinh hoạt mọi việc cùng lúc theo kẻng. Chả thế mà mọi người có câu “Ăn cơm trước kẻng” để chỉ việc làm của những người đồi bại, trai gái ăn nằm với nhau trước khi cưới. Cả trại, cả làng đều nhất nhất một hiệu lệnh. Cả đàn lợn c̣n cùng chung một ngôn ngữ, thứ ngôn ngữ chỉ có một từ duy nhất: “Ịt ịt”. Sau này lớn lên mỗi khi nhớ tới cái “luận điệu” của chúng tôi lại nhớ ra rằng phần lớn mọi chủ nghĩa trên đời đều có cái đuôi “ịt” để chỉ những người đi theo. Ví dụ như là Trốt-xkịt[7], Cu-bịt[8], Mao-ịt[9], Fô-vịt[10], Ca-pi-ta-lịt[11], Ich-zít-xten-sờ-lịt[12], Ria-lịt[13]… Hóa ra ngôn ngữ loài lợn lại là tổng ḥa tất cả các chủ nghĩa. Mẹ chúng mày thế mà khôn, chỉ cần nói một từ cơ bản. “Chủ nghĩa ịt ịt muôn năm!” Mà giống này chim dài lắm nhé. Tôi đă thấy cảnh lợn tơ nhau, cái thằng lợn đực tḥ ra cái chim dài đến nửa mét xoắn vặn như dây thừng. Mỗi cuộc phải kéo dài cả buổi mấy tiếng đồng hồ. Tôi chợt cảm xấu hổ và bỗng thấy thương hại con người. Con bé nhà trưởng dân quân lại thấy có mặt, cứ lẽo đẽo theo tôi chăn lợn. Tôi càng lảng ra xa nó lại càng đi theo.

 

 

3

 

Câu chuyện t́nh yêu bắt đầu rồi đấy.

– Em hay đến đây giúp mẹ lúc rỗi. Sao anh cũng phải làm ở đây?

– …

– Em rất thích chơi với lợn nhé. Con người trông cứ ác ác gian gian thế nào ấy.

Tôi giật ḿnh.

– Sao anh không nói ǵ? Hay anh chê em trẻ con không thèm nói chuyện cùng à?

– …

– À em nhớ rồi, có phải anh là người hôm nọ đứng ở cột cờ không? Anh hiên ngang thật. Bọn em ai cũng bảo trông anh giống anh hùng Nguyễn Văn Trỗi khi ra pháp trường. Trông anh như một anh hùng ấy. Bọn em đứa nào cũng mê các anh hùng anh ạ. Em cũng đọc hết các truyện về anh hùng trên thư viện xă rồi. Anh hùng Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam đủ cả. Em rất thích các anh hùng Lư Tử Trọng, Lê Văn Tám, nhất là anh Nguyễn Văn Trỗi.

– Tên em là Quyên th́ là “quyên góp” hay “quyên sinh”?

– Anh hỏi ǵ em chả hiểu. Cái hôm ấy mà anh hô to lên “Hồ Chí Minh muôn năm” th́ thể nào cũng có đứa xông vào giải cứu cho anh đấy.

– Anh ngu nhỉ. Lần sau anh sẽ hô.

– Anh phải hô. Không hô là chết đấy. Bố em bảo thế. Bố em bảo là ǵ nhỉ… là “đánh giặc mồm”. Bố em giỏi hô lắm.

– Thôi em về với bố em đi.

Từ bữa đó chẳng hiểu sao tôi thấy quyến luyến cái trại lợn. Tôi cảm ơn cái án của xă. Dường như tôi muốn được chăn lợn măi măi. Ngày nào con bé Quyên cũng đến. Chẳng hiểu sao lúc nào nó cũng bảo tôi giống Nguyễn Văn Trỗi, người đánh bom cầu Công Lư. Không biết cái sự ví von đó có ám ǵ đời tôi hay không. Chúng tôi dường trở nên thân thiết sau mỗi ngày vất vả của tôi qua đi. Tôi thấy ḷng ḿnh nao nao xúc động vô cớ. Tôi hay nghĩ vẩn vơ. Và tôi bỗng hóa nhà thơ. Tôi làm nên những câu thơ đầu tiên trong đời ḿnh để tặng bé Quyên của tôi. Với vốn liếng ngôn ngữ của đời sống dung tục v́ không c̣n biết ǵ khác tôi đă viết:

Môi em đỏ như vỏ khoai lang

Má em thơm như cơm mậu dịch

Mắt em sáng như đèn pha Tiệp Khắc

Thế giới tôi sống khi đó khi nghĩ về mầu đỏ th́ chỉ có mầu cờ chứ c̣n cách nói về mầu đỏ của mẹ tôi th́ làm sao mà đưa vào thơ được, mà chẳng nhẽ lại viết là “môi em đỏ như cờ tổ quốc” hay là “môi em đỏ như cờ cách mạng” th́ nghe giống thơ Tố Hữu quá. Tôi quyết không thể viết thơ t́nh theo giọng Tố Hữu được (Ấy thế mà sau này có người phân tích cho tôi là bài thơ đầu đời của tôi sặc giọng thơ Tố Hữu mới cay chứ. Không lẽ hàng triệu người chúng tôi đă có ông ấy nằm lù lù trong vô thức hay sao?). Tôi chợt nh́n vào góc nhà th́ thấy cái mầu đỏ duy nhất trong không gian tôi sống đang thăng hoa từ đống khoai lang, thế là câu thơ đầu tiên ra đời. Cơm mậu dịch th́ đến với tôi từ kỉ niệm măi không phai về một lần được đi lên phố chơi với bố. Ông ấy rất hay ăn uống ở các cửa hàng ăn uống hay giải khát, thảo nào mà bao nhiêu tiền cũng hết, vợ con nhà cửa nheo nhóc tiêu điều. Sau này lớn lên tôi cũng không biết là nên giận hay thương ông ấy nữa. Đèn pha Tiệp Khắc th́ xuất phát từ cái xe đạp Favorite duy nhất chỉ có ông bí thư đảng ủy có. Quyên đọc bài thơ tôi tặng lấy làm thích lắm. Nó bảo chưa bao giờ thấy bài thơ nào vừa hay vừa độc đáo như thế. Tôi th́ vô cùng sửng sốt v́ không biết bài thơ của ḿnh độc đáo ở chỗ nào. Con bé này nó lại đọc sách nhiều nên có hai khả năng xảy ra: hoặc nó bị ngộ chữ nên nghĩ ngợi nói năng như bọn chập cheng, hoặc là nó có phát hiện ra sự độc đáo thực sự.

Quyên giải thích cho tôi:

– Thứ nhất là bài thơ có nghệ thuật gieo vần khá đặc biệt, v́ người ta chỉ thường gieo vần cuối câu chứ chưa có ai gieo “vần giữa lưng” như là “đỏ” với “vỏ” hay là “thơm” với “cơm” được như của anh đâu.

Tôi kinh ngạc, không ngờ ḿnh tài.

– Bài thơ của anh c̣n có sự lặp lại phụ âm đầu “m” khi mở đầu cả ba câu thơ. Nghệ thuật này Việt Nam chưa có đâu anh. Em nghe nói là chỉ bên nước Anh xa xôi người ta mới có cách gieo vần kiểu này thôi đấy.

Chẳng nhẽ tôi ác liệt đến thế kia sao?

Quyên c̣n nói rằng là từ xưa đến nay ông cha ta khi tả phụ nữ th́ chỉ ví von với các loại cây cối, lục súc hay nông cụ thôi chứ chưa có ai có thể sánh nhan sắc của người con gái với “cơm mậu dịch” và “đèn pha Tiệp” cả, đấy càng là cái độc đáo trong sáng tạo của bài thơ. Cái độc đáo mang tinh thần thời đại, mang hơi thở hiện thực xă hội chủ nghĩa, ấm áp t́nh giai cấp. Nó bảo với chừng ấy tư chất sáng tạo tôi dễ có khả năng thành một nhà thơ lớn, dễ sánh cùng Tố Hữu lắm (lại Tố Hữu). Nó ôm bài thơ nơi trái tim rất lâu mắt nh́n xa xăm. Chắc là nó đang dơi xem phía ngoài sông xa có “cánh buồm đỏ thắm”[14] nào không.

– Em ơi, rồi sẽ có ngày một hoàng tử đến đón em đi mà.

– Ghét anh! Em không thích hoàng tử. Em chỉ thích anh hùng. Anh sẽ là anh hùng nhé?

– Anh nhát lắm. Nhưng anh sẽ cố.

Ư muốn của em như một mệnh lệnh, như định mệnh. Và chúng tôi đă cùng nhau lớn lên trên mảnh đất quê hương thân yêu, da thịt nở bung dưới mặt trời. Và “mối t́nh chăn lợn” của tôi đă bắt đầu như thế, kéo dài cho đến ngày tạ thế.

Một lần khác tôi lại nghĩ ra một tṛ chơi nhỏ. Tṛ chơi được phát huy từ năng lực làm thơ của tôi.

Một hôm tôi thấy tay chơi Nguyễn Một kiếm đâu về một tút thuốc lá CAPSTAN dấm dúi cất rất kỹ trên bàn thờ. Nh́n loại thuốc lạ tôi cứ nghĩ vớ vẩn linh tinh, và một bài thơ đă thành h́nh. Tôi nghĩ ra một kế, kiểu “một tên hai đích” hay “một đá hai chim”. Tôi ăn trộm của bố một bao thuốc lá rồi đưa cho Quyên.

– Em à! Anh xin được tặng em một bài thơ.

– Thơ đâu? Đây là một bao thuốc lá thôi mà. Anh bị làm sao thế? Ấm đầu à?

– Ờ… Ư anh là anh muốn được tặng bố em bao thuốc lá này, nhờ em đưa hộ nhé. Anh muốn bố em quên đi h́nh ảnh một thằng bé tội lỗi ngày xưa để kết t́nh giao hảo. Anh muốn được cảm ơn người đă sinh thành nên một cô bé tuyệt vời tên là Quyên. Anh muốn…

– Có mỗi bao thuốc mà anh muốn nhiều thế? Tham ơi là tham!

– Tham cũng là phẩm chất cơ bản của những anh hùng đấy em ạ. Thực ra anh thấy ở nhà em người tuyệt vời nhất là mẹ em. Một con người sao mà xinh đẹp, hiền ḥa, tế nhị, thông minh, phúc hậu… Và đặc biệt nhất là…

– Có nghĩa là em không ra ǵ đúng không? Anh mê mẹ em à?

– Và tài năng đặc biệt nhất của bà chính là… bà đă truyền hết những phẩm chất tuyệt vời ấy cho con gái của ḿnh.

– Dở hơi!

– Và… với việc có hai người phụ nữa tuyệt vời ấy chứng tỏ… bố em thật là vĩ đại.

– Rồ ạ!

– V́ thế mà anh muốn tặng bố em bao thuốc nhỏ này để bầy tỏ ḷng kính phục.

Tối hôm ấy tất cả anh em chúng tôi đều bị ăn đ̣n. Khi tôi về đến nhà th́ thấy mọi người đang nằm trên nền nhà c̣n tư lệnh Nguyễn Một th́ đang gầm lên, tay lăm lăm cây độc nạng, mặt mũi dị dạng.

– Chúng mày dám hút thuốc đă là một tội đua đ̣i không chấp nhận được. Nhưng cái tội ăn cắp mới là tội tử h́nh… Cái tội ăn cắp là nguyên nhân của mọi băng hoại, thoái hóa, suy đồi, vong bản, độc ác, phản động, mất tính người…

Tôi bước vào nhận lỗi ngay. Chỉ kịp cho tôi một nạng như trời đánh thánh vật là ông mất đà ngă lăn quay ra. Sau khi thốt lên một câu “Hỏng rồi” là ông không nói ǵ nữa. Thực ra là ông có nói thêm một câu ǵ đó nhưng nghe không rơ. Mẹ tôi lúc đó đứng cạnh can xin ông nên có nghe được lờ mờ và sau đó kể lại rằng: tao được làm thương binh đă là may, không khéo chúng mày liệt sỹ hết. Con mắt lành của ông nḥa lệ. Hốc mắt thương binh rỉ nước.

 

Lại mơm chó (MC): (chề môi) Thưa các bác em c̣n thấy cả giọng “Người tốt việc tốt” báo Nhân dân, rồi Mực tím, Hoa học tṛ, “Tác phẩm tuổi xanh”, Tuổi trẻ cười… Thế mới “hồi xuân”!

Chân Hợi (Ca ve 4): Ôki các anh, các anh vẫn c̣n đang xuân chứ đâu đă làm ǵ mà hồi.

Lại MC: Các em có biết là đời người ta bây giờ có khái niệm mới là quy về “tứ hồi” không?

Lộng Dậu (Ca ve 5): (đeo kính, vẻ sinh viên trí thức) Tức nà như cái nhà bốn hồi hay nà một vở kịch bốn hồi ạ?

Lại MC: Khi c̣n bé người ta gọi là “hồi trẻ”; lớn lên người ta mong muốn mọi thứ công danh, tiền bạc, vợ đẹp, chồng sang, con khôn mà càng mong muốn th́ càng “hồi hộp”; đúng lúc về bên kia dốc cuộc đời th́ người ta “hồi xuân”; rồi cuối cùng th́ “hồi âm”. Hề hề…

Nghệ sỹ nhị: (đi một đường “ắc-xê” trên “vi-ô-lông bẹn” đầy ấn tượng) Và nếu có người chết sống lại th́ người ta gọi là “hồi dương” (cười đắc chí). Thế mới ẩm ương! Như cái truyện này của anh Thân ấy, rơ ẩm ương các bác nhẩy. Nghe có vẻ thiếu tôn trọng người đọc.

 

Hôm sau gặp lại Quyên. Nàng ríu rít kể là bố nàng rất vui khi nhận bao thuốc và nghe nàng kể lại câu chuyện của tôi.

– Ôi nhưng mà anh bị làm sao mà phải băng cánh tay thế này? Đánh nhau hả?

– Bố đánh.

– V́ sao vậy?

– Đừng hỏi nữa. Anh quen rồi. Bố anh nghiện đánh lắm. Người anh đầy vết thương. Ḷng anh c̣n nhiều hơn.

– Để em an ủi anh.

– Ừ, an ủi anh đi. Vết thương này có liên quan đến t́nh yêu của anh đấy.

– Anh c̣n yêu đương ai vậy?

– Không ai nữa cả. Thế em đă đọc được bài thơ anh tặng em trên bao thuốc hôm qua chưa?

– Trên bao thuốc có bài thơ ấy à? Em có thấy ǵ đâu. Để em về t́m đọc không bố em lại vứt đi mất.

– Em có thấy ḍng chữ CAPSTAN chứ?

– Tất nhiên là có.

– Bài thơ nằm ở đấy đấy em ạ.

– Em chả hiểu.

– Em không hiểu bởi v́ em… bí tiểu.

– Anh đểu! Ứ chơi vơi anh nữa.

– Có bài thơ anh tặng em thật mà. Anh đă làm bài thơ này trên “tinh thần Nguyễn Văn Trỗi” đấy. Anh đọc em nghe nhé. Đọc xuôi chữ CAPSTAN sẽ có câu “Cho Anh Phát Súng Tim Anh Nát”, rồi đọc ngược lại sẽ có câu thứ hai “Nhưng Anh Tin Số Phận Anh C̣n”[15]. Hay không?

– Anh tài nhỉ. Em yêu anh.

– Anh đọc cả bài cho em nghe này…

Quyên dậy tôi thật nhiều điều. Trước khi gặp nàng tôi chưa biết ǵ về văn hóa hay thơ ca cả, tôi chỉ là thằng cục súc. Nàng đă khơi dậy trong tôi tất cả ư chí, hoài băo, lư tưởng, văn minh, văn hiến. Chỉ có điều tôi vẫn chưa hề dám cầm tay nàng. Tôi vẫn thấy phụ nữ thật đẹp, thật cao quư và thiêng liêng c̣n đàn ông sao mà xấu xa, thô bỉ, đáng kinh tởm quá chừng. V́ thế mà tôi ngưỡng vọng nàng, và chưa dám cầm tay. Tâm trạng tôi rất gay.

 

 

4

 

Một sự kiện kinh hoàng đă xảy ra.

Hồi đó chúng tôi đi học đều phải qua một đoạn sông nhỏ. Cây cầu gần nhất để sang sông là một cái cầu khỉ oặt ẹo. Những ai sợ không dám bước qua cầu này (nhất là đám con gái) th́ phải đi bằng đ̣, mà bến đ̣ th́ lại ở khá xa. Đă thế ở bến đ̣ ấy cũng đă từng có nhiều người chết đuối, thương tâm nhất là cái chết cùng một lúc của 13 nữ sinh tuổi 13 vào một mùa mưa lũ lắc lơ. V́ thế mà những đứa sợ ma lại chẳng dám đi bằng đ̣. Thật là tiến thoái lưỡng nan, làm thân đàn bà con gái ở nước tôi sao mà khổ cực đủ đường. Ừ, mà làm đàn ông như tôi cũng có sung sướng ǵ đâu.

Mà mọi người có biết cầu khỉ là cầu thế nào không? Quyên của tôi đă có lần lên tận thư viện xă t́m được quyển Từ điển tiếng Việt do Hoàng Phế chủ biên có hẳn lời giới thiệu và ca ngợi của Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nàng đă chép lại thế này:

cầu khỉ d. Cầu làm bằng một hoặc hai cây tre, gỗ, v.v., bắc qua suối, lạch, thường có tay vịn.

Tôi nhận thấy cái định nghĩa của thầy tṛ ông Hoàng Phế c̣n có vấn đề khiếm khuyết trầm trọng mà không biết nói cùng ai để cho người ta bổ sung thêm cho cái “cầu khỉ” nó được đầy đủ cho mọi người hiểu. Chắc là thầy tṛ nhà ông ấy chưa bao giờ nh́n thấy cái cầu khỉ mà chỉ rúc đầu trong pḥng rồi bịa ra mọi thứ định nghĩa theo kiểu “quan liêu bao cấp”? Thế có một hai cái cây bắc ngang thôi à? Thế th́ tay vịn gắn vào đâu? Thực ra cầu khỉ c̣n có nhiều “trụ cầu” làm bằng hai cây gỗ hoặc tre bắt chéo. Ở chỗ hai cái cây giao nhau ấy người ta đặt thanh ngang, và phía trên thanh ngang chừng một mét người ta mới gắn những thanh tay vịn. Giời ạ, nghe các bác tả em cứ tưởng là cái cầu treo. Mà làm được cầu treo khi đó trên thế giới c̣n là của hiếm. C̣n cái cầu khỉ quê tôi th́ nhiều đoạn c̣n mất cả tay vịn mà chẳng ai thèm sửa chữa cả. Đi qua được cái cầu này quả thực là vất vả.

Cái cơn bực ḿnh ức chế v́ sự cẩu thả khiếm khuyết của sách báo nước nhà làm tôi chợt nghĩ ra một ư để trêu nàng:

– Thế em có biết cái cầu mà bên trên có mái th́ gọi là cầu ǵ không?

– Chắc gọi là cầu mái. Em thấy có sách gọi là “thượng gia hạ kiều” th́ phải.

– Không phải. Gọi là “nhà cầu”.

– Ư anh bảo là ở giữa cầu người ta phải khoét một cái lỗ nữa chứ ǵ? Đầu óc anh toàn chuyện bậy bạ.

– Vâng. Tôi có thế thôi. Nhưng anh báo trước cho em biết rằng bọn đàn ông trong đầu óc toàn chuyện bậy bạ trở lên mà thôi. Đừng dây với chúng nó làm ǵ.

– Thế anh không biết đầu óc đàn bà c̣n tồi tệ hơn à? Chưa biết ai là người bị hại.

Nói rồi nàng vén môi nở nụ cười bí hiểm. Nụ cười Mona Lisa!

Mỗi buổi đi học về đoạn cầu này chí chóe lắm. Bọn con trai đuổi nhau rơi tùm tùm xuống sông là chuyện thường. Có đứa va vào cọc sứt đầu mẻ trán máu chẩy tràn trề, có đứa cắm đầu xuống bùn xuưt chết. Nh́n những cảnh ấy nhiều khi nghĩ lại vẫn thấy rùng ḿnh, không nuốt nổi bát cơm.

Có một chiều hoàng hôn tôi và Quyên đă đến bên cây cầu ấy.

Chúng tôi vui chơi với nhau trên triền đê.

 

Triền đê quê tôi buổi chiều về thật đẹp. Tôi đă làm một bài thơ khá hay về con đê này, chép vào sổ tay hẳn hoi rồi mà không biết đứa nào (không biết v́ thích hay ghét) đă xé mất. C̣n tôi th́ chịu không thể nhớ được bài thơ ấy mới tệ chứ. Khi nào nhớ ra tôi sẽ (nhờ Đặng Thân) gửi tới mọi người sau vậy nhé, được không? Nhưng có một bài thơ mà tôi làm để tặng Quyên th́ may mắn là vẫn c̣n trong sổ tay của nàng. Bài thơ tôi viết về con đường dẫn từ làng tôi ra đến cây cầu khỉ. Con đường ấy là nơi tôi và Quyên và bao nhiêu thế hệ những người yêu nhau khác đă đi bên nhau, đă t́ gốc cây tâm sự, đă đến bên cầu và… quay lại. Hai bên đường là hai hàng cây rợp bóng. Ngút ngát xanh mầu lá, rực rỡ mầu hoa khi hạ về và râm ran tiếng ve, tiếng dế, tiếng ễnh ương. Hễ nhớ về nó là tim tôi nhức nhối, óc tôi bàng hoàng. Bài thơ làm theo kiểu “độc vận” (tôi là con của Nguyễn Một độc tài mà), chỉ một vần “ây”:

 

VẾT HẰN CON ĐƯỜNG ẤY

Da diết nhớ buổi chiều vàng xưa ấy
Cuối con đường có một con diều giấy.
Tay đan tay gh́ xiết những cành cây
Vết hằn nào in dưới gốc này đây??

Tay đan ấy là v́ yêu nhớ ấy
Vết hằn nào ghi bao cuộc ngất ngây.
Ta đă biết được hương đời từ đấy
Bỗng một ngày ai đă đi về Tây??

Ai về Tây để bao kẻ dại ngây
Để rủ lá bên đường bao cành cây.
Nhưng gốc ấy vẫn vết hằn xưa ấy
Giờ hằn thêm bao vết vẫn chưa đầy!!

Con đường thẳng y như một đường cầy
Bao d́u dập đưa nhau qua vũng lầy.
Bao cát bụi chẳng xóa đi ngày ấy
Bao vết hằn bấy nhiêu cuộc mưa mây!!

 

Thực ra th́ bài thơ này măi sau này tôi mới làm, nhưng v́ trót nhắc đến “bờ đê quê hương” và “con đường làng” nên tôi vội trưng ra để mọi người tăng cảm xúc mà đọc tiếp. Cụ thể là bài thơ được ra đời rất lâu sau khi sự cố sau đây xẩy ra. Một sự kiện kinh hoàng.

 

Hoàng Ngưu (Ca ve 6): Ông th́ biết cái đéo ǵ mà cũng chơ mơm vào. Giữ sức để mai về c̣n ra Phùng Hưng[16] mà làm việc nuôi vợ nuôi con.

Tân dốc nhăn đê thùy (DNĐT): Tôi thấy truyện có cả Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Lưu Vũ… Thế mới tạp pí lù.

Thiện Tuất: Đúng là ù ù cạc cạc cái nhà anh Thân này. Tạp pí lù quá.

Mạnh VVND: Mọi người sai toét. Theo tôi đây là một thử nghiệm mới của anh Thân về văn phong.

Chân Hợi: Vậy hả anh? Anh Thân có kiểu “văn” mới à? Bảo cho em với đi để em c̣n đi “văn” bọn khách sộp. Em luôn tin những ǵ anh Mạnh nói.

Tân DNĐT: Ờ, tôi cũng thấy thế. Lần đầu tiên tôi thấy nhân vật của ông Thân không bắn ngoại ngữ.

Mạnh VVND: (cười nhếch môi) Một thanh niên nông thôn ngày xưa th́ lấy đâu ra ngoại ngữ mà bắn. Chỉ thích bắn súng thôi.

Chân Hợi: (thớ lợ, vuốt háng Mạnh) Ôki anh, súng của anh đâu?

Tân DNĐT: Đúng đấy. Giọng rất đúng với giọng của thanh niên ngày xưa. Từ ngữ toàn của những năm 60-70 thế kỉ trước.

Nghệ sỹ nhị: (lắp bắp) Thế th́ cổ hủ quá. Lạc hậu quá.

 

Ấy chính là cái buổi chiều mà tôi đă cùng Quyên đến bên cầu. Tôi lấy hết can đảm (trước khi đi chơi cùng nàng tôi đă dốc nửa can rượu làng Vân của tay chơi Nguyễn Một lên tu bằng hết để tăng cường dũng khí) cầm tay nàng. Lúc đó chắc trong tim tôi có một nửa máu tươi thôi, c̣n một nửa là cồn tươi. Nàng vùng tay ra, tần ngần, rồi bỏ chạy. Tôi phóng cước đuổi theo. Nàng chạy lúc nhanh, lúc chậm nhưng không hiểu sao tôi không thể đuổi kịp. Nàng chạy loanh quanh triền đê. Tôi vấp ngă, máu ựa ra đầy mồm. Tôi đứng dậy đuổi tiếp, mà sao lúc nào cũng thấy nàng đang ở phía trước. Rồi nàng phóng vọt lên cầu. Hỡi ôi, thật là rùng rợn! Đôi chân nàng dường thoăn thoắt, dường như lảo đảo, dường như chập chờn. Rồi nàng chới với. Nghiêng. Nghiêng. Ngang. Nàng sắp lộn xuống sông rồi! Nàng ngă thật. Lúc này tôi đă gần bắt kịp nàng, chỉ cách chừng ngót sải tay nữa thôi. Nàng đă lả người xuống. Tôi đang định lao người theo xuống nước để cứu nàng th́ ôi thôi…

Nàng ngă nhào nhưng cái quần lại mắc vào cọc cầu. Cái quần bị kéo lại như bị người ta lột một phát ra vậy. Cái áo của nàng th́ tụt rũ ngược hẳn xuống phủ kín đầu, chạm mặt nước. Toàn thân nàng hiện ra trong ánh tà dương c̣n sót lại. Ánh chớp huy hoàng. Đất trời loang lổ. Âm dương rùng ḿnh. Tạo Hóa hổn hển. Tôi hụt hơi. Như bị điện giật tôi túm vội được bàn chân nàng. Tay tôi văng vào cọc cầu xóc đến tận xương, thịt xương trắng lóa, máu đỏ ḷm. Một ống quần đă tuột hẳn khỏi chân nàng. Nàng không mặc quần lót.

Một sự kiện kinh hoàng! Tôi đă nói rồi mà.

Cái thời của chúng tôi quần áo hiếm hoi lắm, được cái nọ th́ mất cái kia. Chính bản thân tôi cũng nhiều khi không mặc quần đùi khi đang mặc quần dài. Bọn chúng tôi vẫn thường hát theo điệu chát x́nh x́nh: “Có hai cái quần. Giặt quần chùng anh mặc quần đùi. Giặt quần đùi anh mặc quần chùng…” Mà… có cái chuyện này nữa: hồi đó chúng tôi chưa hề biết rằng trên đời này có cái gọi là phim sex.

Tôi thăng hoa tột đỉnh trong đêm hoang tối hôm đó trên bờ đê quê hương. Tôi nằm vật ra thảm cỏ. Háng tôi nhức nhối. Cởi hết quần áo tôi khỏa thân giữa trời đất. Dương vật tôi như cao xạ pháo pḥng không vươn thẳng lên trời cao. Tôi bắn tinh liên tục liên tục như pháo hoa, tinh dịch rơi xuống đầy trên những vết chân ngoại cỡ của tôi in h́nh nơi đất ướt. Sự kiện kinh hoàng đó xẩy ra làm tôi cấm khẩu mất ba ngày ba đêm. Tôi như thể đă nh́n thấy cửa thiên đàng. Sau đó tôi đă làm nên câu thơ bất hủ, sau này không ngờ được b́nh chọn vào danh sách “100 bài thơ hay nhất thế kỷ XX”. Câu thơ thế này:

Đừng buông giọt ấy xuống sông

Thân anh dù một sợi lông cũng ch́m

Má hồng ơi, sao mà yêu đến thế. Sau sự cố Quyên cũng như bỗng dưng thành con người khác hẳn. Nàng trở nên bẽn lẽn lạ lùng. Nàng như bị khuất phục hoàn toàn. Nàng như không c̣n nanh vuốt. Nàng như mất hết tinh thần. Tôi cầm tay nàng dễ như cầm tay tôi. Tôi hôn nàng cứ như không. Phải chăng nàng là hiện thân của công chúa Tiên Dung xưa? Một lần là măi măi! Ôi con gái thời tôi sống là như vậy đấy.

Chỉ có điều… không hiểu sao nàng càng bẽn lẽn th́ tôi lại càng trở thành một nô lệ đích thực của nàng. Xưa kia nàng có nói ǵ th́ tôi cũng chỉ nghe một nửa. Bây giờ nàng không nói ǵ th́ tôi lại càng cố nghĩ xem nàng đang muốn ǵ để t́m cách chiều ḷng nàng cho bằng được.

 

 

5

 

Nàng trở nên ít nói hẳn. Nhưng nét mặt th́ cứ lúc vui lúc buồn. Thỉnh thoảng nàng lại bảo tôi:

– Anh là anh hùng.

– Không dám đâu em. Anh khùng th́ có.

– Em muốn anh là anh hùng.

– Để sánh cùng gái thuyền quyên chứ ǵ?

– Em đă là Quyên th́ anh phải là Trỗi.

Em muốn ǵ anh cũng làm mà. Nhưng phải làm ǵ th́ mới thành anh hùng đây?

Những trận đ̣n của bố tôi càng ngày càng tăng cường độ và tần suất. Nàng th́ càng ngày càng như gần như xa. Tôi sống giữa cơi người mà như băi tha ma. Trai tráng quê tôi đă ra chiến trường bằng hết. Chỉ c̣n lại những thương binh và vị thành niên. Phải làm ǵ bây giờ?

Có lần tôi mạnh dạn đ̣i “ấy”. Nàng không phản đối nhưng nói một câu xanh lè:

– Để khi nào anh thành anh hùng đă.

Thành anh hùng? Anh sẽ làm ngay đây. Nhưng lúc này đây không có bom nổ, cháy nhà để anh nhẩy vào cứu người già và em bé, để làm Nguyễn Bá Ngọc. Không có kho xăng địch để anh làm Lê Văn Tám. Không có con đ̣ nào bị lật để anh lao xuống cứu vớt. Không có quân giặc để anh cầm giáo mác xông vào đâm. Không có xe tăng địch để anh cầm bom ba càng. Anh phải làm ǵ? Mà anh…

 

Hoàng Ngưu: Tôi đă bảo ông câm mẹ nó mồm đi cơ mà. Hăm ĺn.

Lại MC: Nhưng tôi vẫn thấy là cái kiểu truyện này khó có thể ắp-đết tới độc giả được. Khó cập nhật lắm, ư tôi là là là khó tiếp cận với người đọc lắm. Tôi chỉ thấy Mộc Dục Luận của anh Thân là không ǵ sánh được.

Mỹ Mùi: Khó tiếp cận hả anh? Tại chưa biết cách tân trang mông má, ch́u chuộng, ngúng nguẩy “ba chớp hai ngước” đấy thôi. Phải học tập bọn em đây này, sẽ tiếp cận được cả thế giới luôn.

Minh ĐL: Em này hay. Ai chả biết vơ của các em 8x 9y là nhất quả đất rồi. Anh cũng đang muốn tiếp cận cả thế giới đây, hôm nào dậy cho anh mấy miếng đi.

Thiện Tuất: Mày dậy cho anh ấy đi. Rồi anh ấy làm phong thủy cho mày giàu sang.

Quảng lạc: Tôi thấy truyện này có mặt cả Tú Xương, Nguyễn Bính, Nguyễn Minh Châu, Bảo Ninh, Hữu Thỉnh, Phạm Thị Hoài, Nguyễn Việt Hà và Bút Tre. He he…

Lộng Dậu: Ai chứ Phạm Thị Hoài th́ em có biết. Em đồng hương với Phạm Thị Hoài và Trần Đăng Khoa mờ. Mợ Hoài viết truyện đĩ thơa cực, chắc nà mợ ấy dâm nắm.

Quảng lạc: Em sai rồi! Người viết văn dâm không chắc đă dâm đâu em ạ. Bao nhiêu cái dâm vào hết bút mực rồi th́ cái kia nó cứ khô như gạch ấy chứ. Anh nói th́ em cứ gọi là đừng căi. Em học trường nào?

Lộng Dậu: Em học trường du nịch.

Trân Mật tông (MT): Thảo nào trông em người cứ chắc nịch ra. Người em cứ như gỗ lim thế này chắc là chẳng bao giờ bị mối mọt đâu nhỉ. Anh cũng đồng hương với em đấy. Anh là bạn của Trần Đăng Khoa đây, tên anh là Kḥa Đăng Trân mà.

 

Tôi sống trong những cơn bức xúc triền miên. Về nhà th́ ăn đ̣n, ra ngoài th́ bị người yêu lạnh nhạt. Hôm tôi tháo băng cánh tay ra vết thương chưa lành hẳn nên máu lại chẩy ra. Một sáng kiến lóe lên. Tôi đă chắt những giọt máu từ vết thương t́nh yêu ấy để viết một lá đơn t́nh nguyện lên đường ra trận, quyết tâm trút căm giận lên đầu quân xâm lược. Năm đó tôi 17 tuổi.

Buổi lên đường cũng như thường lệ. Có mít-tinh. Có diễn văn. Có hô “quyết tâm” và “muôn năm”. Có nước mắt những mẹ già và gái trẻ tiễn đưa. Có khăn mù xoa của người yêu thêu hai trái tim lồng cùng ḍng chữ “hẹn ngày thống nhất”. Bạn bè tôi ơi! 17 tuổi rồi ta đă lớn? Hành trang người lính nào có ǵ đâu. Chỉ tràn ngập trong tim những bài thơ của Tố Hữu và Phạm Tiến Duật. Và đăm đắm một lời hẹn thề.

Tôi được đưa thẳng vào Khe Sanh sau hai tháng huấn luyện tân binh. Sau hai tháng chúng tôi đă thành sắt thép. Ba lô lúc nào cũng phải đeo những cục đá nặng hai chục cân trở lên. Có những khi đang tập chạy th́ bị xô vào đống đá để làm quen với khắc nghiệt chiến trường. Mẹ tôi thương tôi đến mức bỏ mọi công việc để lên tận đơn vị chăm sóc cho con. Hành động đấy của bà có thể làm bà mất việc, mất công điểm, mất sổ gạo, tức là mất tất cả. Và đúng như thế thật. Sau đó bà đă phải ở nhà chăn lợn nuôi con. Ḷng mẹ ơi, đất trời nào sánh tầy!

Chúng tôi hành quân ngày đi đêm nghỉ. Chiến trường có cái nắng, có cái gió mà không có cái đó. Tôi được phân về một tiểu đoàn đặc công độc lập. Vừa đến nơi đêm ấy đă công đồn. Chỉ huy của chúng tôi là ông Trần Phi Thuyên, trước khi về tiểu đoàn này đă trải qua chiến đấu và chỉ huy ở nhiều đơn vị. Nghe đồn v́ ông hay gái mà bị kỷ luật liên tục, luôn phải chuyển đơn vị. Ông giỏi, đánh tài, nhưng không có cái đó th́ không làm được việc ǵ cả. Sau Cục Tác chiến đă phân công ông về tiểu đoàn này vào cùng một ngày với chúng tôi. Trong đơn vị lập tức có câu ca:

Hoan hô đồng chí Trần Phi

Thuyên đi chuyển lại chỉ v́ cục phân

Mỗi năm trăm trận. Vết thương đầy ḿnh. Nhưng cái trận đáng nhớ nhất là trận Chiết Kiều. Trước trận đó do tiểu đoàn nằm gần dân nên thông tin về trận đánh đă bị lộ ra ngoài. Báo cáo cấp trên thay đổi thời gian nhưng lệnh đă phát ra phải đánh. Trần Phi Thuyên mặt lặng như tờ. Xung phong! Vượt qua mấy lớp rào kẽm gai th́ đến một lớp rào bùng nhùng. Sau đó là hào sâu. Khi hầu hết tiểu đoàn đă xuống ḷng hào là lúc quân địch bắt đầu xổ hỏa lực. Đủ loại: pháo cối, pháo chụp, lựu đạn, ḿn, M16. Quân ta đổ như chuối. Tôi có nhiệm vụ công đồn nên mang một quả bộc phá to sau lưng. Khi nghe thấy tiếng rít dồn dập tôi nằm rạp xuống, co ḿnh lại như con tôm rồi không biết ǵ nữa.

Khi tỉnh lại tôi thấy ḿnh máu me đầm đ́a và vẫn nằm dưới ḷng hào. Sát tôi là bốn xác đồng đội. Một người nằm trên đầu. Hai người trước mặt. Một người dưới chân. Chúng tôi vừa được xơi một loạt pháo chùm. Tôi thoát chết v́ nhờ có quả bộc phá to sau lưng che chắn. Bốn đồng đội đă thành bốn lá chắn che chở cho tôi. Dù đă kịp cúi gập đầu nhưng mấy mảnh pháo đă cắm phập vào gáy tôi. Tôi lại mê man.

Tỉnh lại tôi cảm thấy xung quanh như không c̣n ai. Tôi cố ḅ về phía mép hào để t́m cách leo lên. Loay hoay trong mê man tôi thấy một bóng người. Người đó ghé vai cố sức đẩy tôi lên. Định khi lên rồi sẽ t́m cách kéo anh ta lên nhưng vừa lên đến miệng hào th́ tôi lại ngất đi. Khi tỉnh lại th́ thấy ḿnh đang trong ṿng tay các y tá. Chỉ kịp nói “Dưới hào vẫn c̣n người” tôi lại ngất đi. Trận đó tiểu đoàn bị xóa sổ. Sau đó là bổ sung những người lính mới với phiên hiệu mới.

Tôi nằm liệt giường ba tháng. Trạm quân y tanh tưởi nồng nặc. Hồi phục tôi lại được trở về đơn vị với những bằng “Dũng sỹ diệt Mỹ” và huân chương các loại. Rồi tôi được phong Đại đội trưởng xung kích.

Rồi tôi chiến đấu quên ḿnh. Rồi tôi lại bị thương. V́ bị nhiễm sốt rét rừng rất nặng nên sức khỏe càng khó hồi phục. Con ruồi bâu mặt không buồn xua. Theo chính sách bảo toàn cán bộ tôi được chuyển về phía sau. Tôi không muốn đi v́ chắc là chỉ đánh mấy trận nữa thôi là tôi có thể được phong Anh hùng. Một nữ y tá đồng hương đưa tôi đi. Cô rất trẻ, duyên dáng và tận tụy. Giữa đường tôi lên cơn sốt rét không chịu nổi nữa. Nữ y tá mắc tăng vơng cho tôi nằm. Tôi thấy rét không chịu nổi nữa rồi. Tôi lờ mờ cảm thấy nàng (Quyên của tôi chứ không phải cô y tá) nằm đè lên tôi. Tôi thấy gịi ḅ lúc nhúc trong xương. Thịt da tôi tan rữa, xâu xé. Hồn tôi thăng ngược ngọn cây. Tôi xuất tinh. Và tôi đă chết giữa rừng xà nu vào một ngày đầu thu lịch sử, đúng mùa “xá tội vong nhân”. Sao tôi không được chết giữa trùng vây bom đạn mà lại chết toi lăng nhách như thế này hả trời? Quyên ơi, vĩnh biệt em. Thế là anh vẫn chưa thành Anh hùng, anh không được chết như Trỗi, và anh sẽ không được gặp em ngày thống nhất. Hẹn gặp em và mọi người kiếp sau. Ơn đền oán trả…

35 năm sau tôi đă trở về từ ngọn xà nu, qua đường internet. Tôi đă nhập hồn vào computer của Đặng Thân để kể cho các bạn câu chuyện đời tôi, với hy vọng là Quyên của tôi sẽ có thể đọc được. Tôi nhập vào máy của Đặng Thân v́ tôi biết rằng chỉ có Đặng Thân th́ mới kể lại câu chuyện của tôi một cách chân thực và sinh động nhất mà thôi.

 

Nguyên Sửu: Anh Trân xạo vừa vừa thôi chứ. Anh c̣n điêu hơn cả ca ve. Ở Việt Nam làm ǵ có họ Kḥa.

Trân MT: Anh thấy em là người đáng yêu nhất ở đây đấy. V́ em không ham hố tranh tụng với mấy cái thằng nhảm nhí kia. Em chỉ lặng lẽ quan tâm đến mọi người. Ơ thế Đặng Thân đâu rồi nhỉ?

Nguyên Sửu: Anh ấy đang “nôn”…

 

 

LỜI BẠT

 

Tôi, người viết truyện này, là một kẻ ṭ ṃ.

Thấy người ta chơi cờ, tôi cũng học chơi cờ. Thấy người ta chơi quạt, tôi cũng chơi quạt. Đây là hai tṛ tẻ nhạt. V́ chơi cờ th́ cặp kè với Đế Thích, chả hóa ra pê-đê sao? Chơi quạt th́ bạn với Bờm, cha này th́ kể cũng oai ra phết v́ hắn là tiền bối và nổi tiếng c̣n hơn cả Chí Phèo v́ Bờm th́ đă vào ca dao ngàn năm c̣n Chí mới chỉ vào truyện ngắn được ngót trăm năm; và cả hai sếp này đều là đại diện xuất sắc của một dân tộc anh hùng con vua Hùng.

Cái này mới gay: thấy người ta lấy vợ tôi cũng lấy vợ, mà vẫn chưa biết sợ. Cho dù khắp gầm trời này đâu đâu cũng đầy những lời cảnh báo ghê người về cái sự vụ này, thật là kể không xiết. Những bậc thánh nhân, triết nhân hay các vĩ nhân vĩ đại không biết v́ sợ hay v́ sáng suốt mà đă đều sống cuộc đời không vợ hoặc có rồi cũng từ bỏ hết: từ Thích Ca Mâu Ni tới Jesus, từ thánh Phao Lồ tới Newton, cho tới Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Hồ Chí Minh, Fidel Castro, Trần Đức Thảo, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Hữu Đang… Có những vĩ nhân khác cũng không biết v́ sáng suốt hay v́ quá sợ mà đâm ra lấy rất nhiều vợ: Mohammed, Đông Phương Sóc, Henry VIII, Càn Long, Tự Đức, Mao Trạch Đông, A Ma Kông (hơi bị đông)... Các vị đó đều chứng tỏ với tôi một điều rằng: cái thằng tôi không thể vĩ đại được. Xin hăy đối xử với tôi như một kẻ trần tục “nhục như con trùng trục”.

Lấy vợ rồi lại đẻ con nữa chứ. Ṭ ṃ xem cái kiếp làm thằng bố nó như thế nào. Nhưng từ ngày có con tôi được vợ mua cho một dàn máy computer. Để tôi ngồi trông con cho đỡ buồn. Vợ tôi thật là tốt, xin mượn dịp này cho tôi được cảm ơn. Thế là vừa chơi với con tôi vừa có cơ hội được biết trên đời này có internet. Con tôi sắp ba tuổi rồi, tức là tôi chơi với internet đă gần được ba năm. Chơi với internet tôi mới biết thế gian này mọi sự TOÀN LÀ ẢO CẢ.

Trong thế giới ảo tôi gặp nhiều tờ báo lạ cùng nhiều người đam mê thú văn chương. Tôi có dịp được biết văn chương chữ nghĩa của cả thế giới loài người. Tôi đă bắt gặp một bài tổng kết sơ bộ như thế này:

Hoan hô văn hào Shakespeare

Ăn ǵ mà ỉa như là là trâu điên.

Hoan hô tất cả Bát Tiên

Làm thơ, uống rượu ưu phiền hết luôn.

Chữ nghĩa chẩy như mưa tuôn

Lư Bạch, Đỗ Phủ là nguồn lăng du.

Lẻ loi một bóng Nguyễn Du

Cái ǵ cũng thiếu, cái cu th́ thừa…

Thế là đủ hết cả Tây, Ta, Tầu chứ c̣n ǵ nữa. Ôi chao, thế là thấy người ta văn chương tôi cũng tập tọng văn chương. V́ thế mà mới có những ḍng này đấy ạ. Cái vụ này th́ lại sai trái với mục đích ban đầu của vợ tôi (là tôi chỉ được chơi game và xem báo mạng thôi) nên t́nh thế đâm ra hơi bị rách việc. Hục hặc tất yếu xảy ra, vợ tôi sợ tôi đam mê văn chương đâm ra chểnh mảng làm ăn và bỏ bê gia đ́nh, nhất là bỏ bê nàng. Tôi rút ra một quy luật [rừng]: vợ và văn là trái dấu, là mâu thuẫn, đôi khi không đợi trời chung. Không cẩn thận là dễ dẫn đến t́nh trạng: có văn không vợ, có vợ không văn.

Sự việc không chỉ dừng lại ở đấy. Không chỉ ham hố văn chương tôi c̣n ṭ ṃ tham chiến mấy cái vụ chít chát. Có thêm nhiều bạn mới: vui! Có thêm cả bạn gái: quá vui! (Nhưng không ai được báo cho vợ tôi biết đâu đấy!) Hoản cảnh của tôi thật như làm xiếc đi trên dây. Để ngụy trang đề pḥng khi vợ bắt gặp tôi thường chít chát với nhiều đàn ông (nhưng không nhiều quá, nếu không sẽ bị vợ nghi ngờ về giới tính th́ lại c̣n nguy hiểm hơn). Tôi đă gặp một cái nick đầy hào sảng: Xe_doc_Truong_Son. H́nh như đây là người đàn ông đă trưởng thành. Chúng tôi nói chuyện với nhau đường hoàng.

<Bold_Bodyguard> Bác đang ở đâu? Đi làm tí tài mà với iem ko?

<Xe_doc_Truong_Son> Tức là cần sa phải không? Trước đây ở Trường Sơn tớ xài suốt rồi. Hút vào ngái như cỏ ấy mà. Không hiểu sao nhiều người hút vào th́ say quay cu lơ mà tớ th́ chẳng hề ǵ cả. Chỗ cậu có nhiều gái xinh không?

<Bold_Bodyguard> Bác thích hả. Để iem chăn cho bác nhé.

<Xe_doc_Truong_Son> Cũng không hẳn thế. Tớ đang t́m người yêu cũ.

<Bold_Bodyguard> Chời ơi, sao lại lên đây mà t́m người yêu cũ? Bác đi nhắn tin trên báo hoặc ti-vi ấy.

<Xe_doc_Truong_Son> Nhưng thân phận tớ không đăng tin trên đấy được.

<Bold_Bodyguard> Thân phận bác làm sao? Ko có Chứng minh thư à? Iem cũng đang ko có CMND, ko hộ khẩu đây.

<Xe_doc_Truong_Son> Tất nhiên không có những cái đó th́ cũng khá rắc rối đấy. Ở đâu th́ con người ta cũng phải có cái thẻ ǵ đấy. Những con ḅ trong trại cũng phải có thẻ số cơ mà. Nhưng vấn đề của tớ lại không phải ở chỗ đấy.

<Bold_Bodyguard> Bác phức tạp quá.

<Xe_doc_Truong_Son> Ngoài việc đi t́m người yêu th́ tớ cũng c̣n có nhiều mối ân oán.

<Bold_Bodyguard> Sao? Bác đi t́m bọn buôn người đă bắt người yêu bác đem đi bán à?

<Xe_doc_Truong_Son> Tớ muốn xử lư bọn đă bán cả dân tộc.

<Bold_Bodyguard> Tức là cả bác và iem cũng đă đều bị mang đi bán à? Bác hơi bị hoang đường. Em đang sống độc lập tự do giữa trời đất, lại c̣n thoải mái viết văn nữa.

<Xe_doc_Truong_Son> Có lẽ chính thế mà tớ muốn gặp cậu đấy.

Cứ thế dần dà tôi đă được nghe thủng câu chuyện. Một con ma từ Trường Sơn trở về để kể tôi nghe câu chuyện đời anh.

 

Tiết Mạnh Thu – Mùa Vu Lan

 

 

 

 

Đặng Thân có kiểu biếm nhẽ rất có “duyên” trong "ma nhoà". Những câu như thế này đúng là Đặng Thân: “Tôi xuất tinh. Và tôi đă chết giữa rừng xà nu vào một ngày đầu thu lịch sử, đúng mùa “xá tội vong nhân”. Sao tôi không được chết giữa trùng vây bom đạn mà lại chết toi lăng nhách như thế này hả trời? Quyên ơi, vĩnh biệt em. Thế là anh vẫn chưa thành Anh hùng, anh không được chết như Trỗi, và anh sẽ không được gặp em ngày thống nhất. Hẹn gặp em và mọi người kiếp sau. Ơn đền oán trả...” “Tôi, người viết truyện này, là một kẻ ṭ ṃ. Thấy người ta chơi cờ, tôi cũng học chơi cờ. Thấy người ta chơi quạt, tôi cũng chơi quạt. Đây là hai tṛ tẻ nhạt...”

Tác giả rơ là có cái chiêu khá “quái”. Đọc thật khoái.

LÊ MINH CHUNG – Ontario, Canada

 

Giọng văn cứ hư hư thực thực, kể chuyện người khác mà như đối thoại với người đọc vậy. Thật khó nắm bắt. Cốt truyện đơn giản nhưng cách kể thú vị, nhiều đoạn nghe rất xót xa. Đọc một mạch từ đầu đến cuối câu chuyện khá dài mà không bị nhàm.

Cái kiểu đang giữa câu chuyện lại có một đoạn đối thoại của người ngoài chen vào b́nh luận tự nhiên tạo ra hai không gian gần như đối lập hẳn với nhau về tính chất. Tôi thích cái đó. Rất hay và thú vị.

NGUYỄN LAN HƯƠNG – sinh viên ngành báo chí

 

 



[1] “Sông Cầu” cũng là một nhăn hiệu thuốc lá có tiếng “ngày xưa”.

[2] Thuở ấy cả trai và gái đều mặc quần đùi, nhất là khi đi tắm sông.

[3] Thơ Hồ Xuân Hương.

[4] Bài này có tác giả đàng hoàng (đă in trên báo) nhưng tôi không nhớ tên, thật là có lỗi.

[5] Kiều, Nguyễn Du.

[6] Thiện Tuất tưởng Mỹ Mùi dính thai nên hỏi cô ta đă dùng que thử thai chưa.

[7] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Trốt-xky.

[8] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Lập thể (trong nghệ thuật)

[9] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Mao.

[10] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Dă thú (trong nghệ thuật)

[11] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Tư bản.

[12] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Hiện sinh.

[13] (Người đi theo / thuộc về) chủ nghĩa Hiện thực.

[14] Tên truyện t́nh nổi tiếng của nhà văn Nga Aleksandr Stepanovich Grin.

[15] Bài thơ quậy của tôi sau đó không ngờ đă được lan truyền và trở nên nổi tiếng khắp giang hồ cả nước. Bài thơ c̣n có mấy câu sau đây:

Chiếc Áo Phơi Sương Tặng Anh Nhé

Nặng Ân T́nh Son Phấn Anh Chao

Nhà Anh Tư Sản Phải Ăn Cháo

Cha Anh Phá Sản Tại Anh Ngu

Nhưng thực sự hai câu đầu tiên mà tôi tặng nàng đă ám ảnh số kiếp tôi măi măi.

 

[16] Tên một nhà tang lễ trung tâm Hà Nội.