SỰ CÔ ĐƠN CỦA CÁ NHÂN VÀ LINH HỒN

 

A lélek és a személyiség magányossága

( Như nhiều văn bản thiêng đă viết, từng xảy ra cái người ta( gọi là) sự”thất bại” của linh hồn. Tia lửa Thượng Đế sau một quá tŕnh phát triển lâu dài biến thành một linh hồn sống, học cách cùng Tinh Thần thử hoạt động trong lĩnh vực thứ bảy của vũ trụ. Năng lượng rung của lĩnh vực này phù hợp với nhân loại ngày nay. C̣n độ rung của sáu lĩnh vực vũ trụ khác cao hơn, bởi vậy nó tạo ra trường phát triển của những đợt sóng đời sống đi trước con người khá xa. Nhưng đến một ngày, trong tấm áo linh hồn mới, nhân loại của chúng ta cũng sẽ đạt tới những lĩnh vực này một cách vinh quang.)


Truyền thuyết  về hoa Thủy Tiên cho rằng con người nhận ra h́nh ảnh Thượng Đế của ḿnh trong nước vĩnh cửu ( trong các sức mạnh đời sống Vũ Trụ -Thượng Đế), nên con người hiến dâng ḿnh cho h́nh ảnh ấy và tan ḥa vào đó. Nhưng cũng theo một ư nghĩa khác của truyền thuyết này, linh hồn  đă quá gắn bó với thân xác mỹ lệ  biểu hiện trong vật chất, bởi vậy linh hồn đă rời xa h́nh ảnh Tinh Thần cổ. Và thế là  dáng h́nh ánh sáng của nó mờ nhạt dần và sau cùng biến mất.

Đấy là khi ta bàn tới sự cô đơn của cá nhân và của linh hồn”thất bại”.

Cá nhân con người ở bất kỳ độ tuổi nào và ở bất kỳ nơi đâu cũng đều kinh nghiệm được sự cô đơn,  điều này bắt đầu khi đứa trẻ mới sinh cất tiếng khóc, khi người mẹ lại nghĩ rằng hăy để nó kêu khóc một chút cũng chẳng sao, bởi sau cùng nó sẽ mệt, sẽ nín và sẽ ngủ. Điều này cũng phù hợp với một quan điểm biện bạch khác: đôi khi tiếng than khóc có lợi cho sự phát triển của phổi.

Trong phút giây như vậy, con người, ngay khi chỉ mới là đứa trẻ sơ sinh đă cảm thấy  ḿnh cô độc và bị bỏ rơi, bởi  nó đ̣i hỏi sự quan tâm v́ một lư do nào đó nhưng không được đáp ứng. Bởi vậy có lẽ  trẻ sơ sinh cảm thấy an toàn nhất khi được bọc trong khăn ấm nằm trong ṿng tay ôm của người mẹ hoặc người cha.

Đứa trẻ  lớn dần, cũng  cảm thấy rất đơn độc khi người khác không hiểu nó. Cả thời thanh niên  cũng như  trong quá tŕnh trở thành  người lớn, con người suốt cuộc đời đều trải qua và có đầy kinh nghiệm  về những giây phút  đơn độc. Biết bao nhiêu lần, một người lớn tựa cửa sổ nh́n ra, chỉ ḥng mong một người nào đó đến thăm, đến chơi với ḿnh!

Nhưng:  khi nào bắt đầu sự cô đơn của Linh Hồn, và điều ấy có ư nghĩa ǵ?

 Linh hồn luôn cảm thấy những nỗi cô đơn lớn khi nó trải qua các giai đoạn đời sống, bởi nó đă bị đứt đoạn với Tinh Thần, với khả năng tạo dựng của vũ trụ.  Khi thiếu thốn sự phù hợp, con người-ánh sáng của nó bị tan ră, giống như nó đă bỏ lại một tiểu vũ trụ thiếu linh hồn.

Đây là một hiện tượng cực kỳ bi thảm. Cái ǵ xảy ra sau đó? Trên nền tảng cứu vớt của một kế hoạch Vũ trụ-Thượng đế vô h́nh  xuất hiện (cái gọi là) tính cách cá nhân,  lưu tâm đến vị trí thất bại của „con người-ánh sáng”. Tính cách cá nhân- trong một khoảnh khắc của linh hồn- có khả năng nhận ra sự cô đơn của linh hồn và đáp vấn trả lại. Rồi, cả hai hỗ trợ hoạt động cùng  nhau, cùng t́m kiếm mối quan hệ liên quan đến Tinh Thần  mà linh hồn đă đánh mất ở một thời xa xăm nào đó.

Cái cá nhân- một tính cách cá nhân –thay thế con người-ánh sáng, nhận lấy những nhiệm vụ quan trọng  trong sự phát triển. T́nh thương yêu Thượng Đế (cái Toàn Thể) một lần nữa vẫy gọi linh hồn hăy quay trở lại với Tinh Thần. Nhưng, linh hồn chỉ để ư tới bản thân nó và bị ràng buộc chặt chẽ với thể xác vật chất trần thế của nó.

Mối quan hệ giữa linh hồn và tinh thần ban đầu cần bị gián đoạn. Sau nhiều kinh nghiệm và nhiều nỗi đau khổ đi kèm theo quá tŕnh thu thập kinh nghiệm này, linh hồn sẽ đạt tới một điểm, nơi mạch t́m trào dâng từ huyết quản  để nhào nặn nó trong nhu cầu cô đơn.

Giờ đây linh hồn đă biết quay về với Tinh Thần cội nguồn của ḿnh. Giờ đây nó không c̣n thèm khát trần thế nữa, mà khao khát một trường đời sống khác. Nó khao khát mạnh mẽ được hướng tới Tinh Thần- sự sáng sủa, sự tỉnh táo cội nguồn. Và bằng khát vọng này một quá tŕnh thanh tẩy bắt đầu, một con đường dẫn đến việc chữa lành bệnh.

Cá nhân, sau tất cả những điều trên sẽ cùng linh hồn tiến bước trên con đường chuyển hóa, và cùng nhận thấy, chúng cần đồng thanh hợp tác như thế nào trong sự phát triển. Khi đó xuất hiện một nỗ lực đ̣i hỏi khủng khiếp nhất : hăy hiến dâng bản thân. Đây là một lộ tŕnh được chờ đợi để xem xem con người rốt cuộc sẽ làm ǵ cho chính bản thân ḿnh.

Nếu linh hồn quay về với Tinh Thần, khi đó một quá tŕnh đời sống hoàn toàn mới sẽ được thực hiện. Hệ quả đặc biệt của quá tŕnh này: những sức mạnh của những tầng cao hơn của linh hồn sẽ chiếu sáng những dạng h́nh cơ thể tinh tế hơn của con người, và thế là sự giác ngộ dần dần tăng lên, sau cùng xu hướng chỉ chú ư  đến cái Tôi sẽ giải tỏa. Từ lúc đó một ư thức, một nhận thức mới  h́nh thành trong linh hồn sẽ trở thành điểm quyết định đời sống của cá nhân.

Nếu Tinh Thần và linh hồn trở thành một, từ sự  hợp tác hoạt động này dường như  một sinh linh mới bỗng được tự do: đây là con người-ánh sáng, một kẻ vẫn luôn luôn ở đó nhưng giờ đây mới tỏa sáng trở lại. Con người cũ của cá nhân  vẫn dự phần vào ư thức mới của linh hồn trong một thời gian ngắn,  cái mà chúng ta hay gọi là ư thức -tinh thần-linh hồn riêng rẽ, nhưng sau cùng ư thức này sẽ tan ḥa hoàn toàn vào con người mới.

Người ta hay coi sự dâng hiến con người cũ này là phần thưởng đạt được của một cá nhân chuyển hóa. Hermes đặt tên mối quan hệ tinh thần này là” lộ phí của cuộc đua”! Và ư thức mới tiếp tục tồn tại trong con người cá nhân mới.

Khi: Từ bỏ sự tỉnh táo?

Sự cô đơn của cá nhân đi trên con đường này mang một tính chất hoàn toàn khác. Tất cả mọi người đều khác nhau, và đều đi trên con đường riêng của họ. Tất cả mọi người đều trải qua con đường này một cách khác nhau, bởi vậy họ có thể rất cô đơn.

Họ trải qua niềm vui kiếm t́m trong buổi ban đầu của quá tŕnh này, để sau rốt hiểu ra ư nghĩa của đời sống của ḿnh. Họ bắt đầu quá tŕnh này bằng sự dâng hiến hoàn toàn, nhưng chẳng mấy chốc họ đứng trước những sự kiện khiến họ chưa thể đánh giá hết các hậu quả của nó. Rất có thể điều này chống lại họ và họ rút lui ra khỏi mọi phước lành của ánh sáng và rơi trở lại sự cô độc.

Hoặc họ gặp thử thách trên đường, như thể ánh sáng- sự tỉnh táo  không c̣n đến với họ nữa. Một lần nữa họ muốn được tắm trong ánh sáng và kinh nghiệm bản thân từ bên trong, nhưng dường như ánh sáng này lẩn tránh họ, và họ lại cảm thấy đơn độc và bị bỏ rơi.

Sự thử thách này có nghĩa như sau: phải chăng ta đi trên con đường ṃn này chỉ v́ niềm hạnh phúc và sự tăng trưởng riêng tư, hay ta chịu mọi thử thách để giải thoát linh hồn ta khỏi sự cầm tù trần thế? Nếu nhận biết rơ về tất cả những điều này, lúc đó linh hồn sẽ có lợi thế: trung thành ở lại với con đường đă chọn.

Tiếp tục tiến bước trên đường, con người sẽ đến một ngă ba, nơi chẳng có ai giúp đỡ. Không bảng chỉ đường, cần một ḿnh lựa chọn, đấy là nỗi cô đơn không ǵ tả xiết. Tượng trưng cho trạng thái cô đơn này là h́nh ảnh Chúa Jezus trong sa mạc.

Và sự thử thách này không bao giờ tránh khỏi đối với một kẻ học tṛ đi trên con đường ṃn. Nhưng con đường này không chỉ có sự cô đơn thuần túy và vô tận. Rất nhiều khi niềm hạnh phúc, và những khoảnh khắc tuyệt vời bất chợt ập tới. Một con đường tràn ngập niềm vui từ những đỉnh cao và vực sâu của kinh nghiệm. V́ khát vọng giải thoát, cần thiết có sự cô đơn.

Đây chính là ư nghĩa tượng trưng của Patmos, ḥn đảo của sự cô đơn.

Khi thánh Pál (Phaulo) cập bến Patmos, như trong chương đầu tiên của sách Khải Huyền đă viết, con đường hành hương của ngài gần như chấm dứt. Ở đó con người - ánh sáng cội nguồn, đứa con của Tinh Thần và Linh hồn hiện ra trước ngài.

Sau một thời kỳ hầu như không có sự kết thúc, con người mới một lần nữa lại trở lại vị trí của nó trong vũ trụ.

Huyền thoại – Patmos:

„Chỉ có một cánh cửa duy nhất mở ra trước mặt chúng ta con đường đi đến trật tự của Thượng Đế. Chỉ có một cách chúng ta đến được với những huyền thoại bí ẩn của Chúa. Và cũng duy nhất chúng ta chỉ có một khả năng để hiểu xuyên thấu huyền thoại của cuốn sách Khải Huyền. Đấy là Patmos, ch́a khóa của một đời sống mới. Patmos là một ḥn đảo đầy đá, lạnh lẽo và hoang vu. Đấy là nơi để đầy ải trong thời cổ. Bởi vậy nó là h́nh ảnh tượng trưng cho trạng thái về mặt vật chất lẫn tinh thần của người học tṛ bước sang giai đoạn phát triển chín muồi. Patmos thể hiện sự khắc nghiệt lớn cùng sự thanh tẩy trải qua một sa mạc trần trụi để con người có thể kinh nghiệm một  con đường dẫn đến đời sống thực chất. Patmos thể hiện điều sau: „ Dù nó vẫn ở lại thế gian, nhưng nó không c̣n trở thành con người thế gian nữa.” Những quyền lực và sức mạnh của trật tự tự nhiên trần thế vẫn xuất hiện chống lại kẻ hành hương, và thử t́m cách đày ải nó, trong khi con người muốn phụng sự một vương quốc cao xa hơn bằng nỗ lực thể hiện hết mọi khả năng tinh thần của nó.

Tại Patmos tất cả những kẻ hành hương gặp nhau bởi sự chung thủy trước sau với „ Lời của Thượng Đế và bằng chứng về Chúa” Trong cuộc đời của tất cả những kẻ hành hương sẽ đạt đến một khoảnh khắc nó cảm thấy nó biến thành kẻ xa lạ trong thiên nhiên, sau đó bị coi là kẻ thù địch, và giống như với Chúa của nó, nó bị” đẩy vào giữa những bàn tay bạo tàn”

Giờ đây chỉ c̣n Patmos dành cho nó. Một hiện thực lạnh lẽo và cứng rắn như đá hiện ra trước mặt nó. Một cuộc đời mới bắt đầu gắn chặt với nó, như nước thủy triều dâng lên, khiến nó không chỉ  trở thành bạn đồng hành của đau khổ, mà c̣n là bạn trong một vương quốc huy hoàng xa xôi. (Sách Khải huyền.1,9).  Từ bên trong con người nó, sự thánh thiện và minh triết nở bừng như một đóa hoa hồng phục sinh.

Nguyễn Hồng Nhung sưu tầm và dịch từ nguyên bản tiếng Hungary

( Budapest. 2016. január 13.)

(Bản dịch này tặng cho tất cả những ai đang đi t́m chính bản thân ḿnh- NHN)