T̀NH YÊU- SỰ KẾT NỐI LINH HỒN

Tác giả: Hamvas Béla.

Dịch giả: Nguyễn Hồng Nhung.

 

e3p013

 

 

 

1

 

Về  những ǵ Hy lạp cổ đại tạo ra tôi có một phản luận. Giả sử, v́ một lẽ nào đấy tôi không chấp nhận thi ca của họ; tôi không chấp nhận kiến trúc của họ; triết học, truyền thuyết của họ; tôi có thể nói, cái này cái kia hay hơn, hoàn chỉnh hơn, trong sáng hơn, nồng nhiệt hơn, trung thực hơn, cao cả hơn.

 

Nhưng có một cái tôi không thể phản đối. Đấy là tượng của Hy lạp. Tôi không thể không chấp nhận. Bên các bức tượng Hy lạp không có bất kỳ bức tượng nào hoàn chỉnh hơn, con người hơn, trong sáng hơn, trung thực. Chắc có thể, không bao giờ có một nền điêu khắc như thế nữa.

 

Trong tất cả những ǵ người Hy lạp đă sáng tạo ra, có thể t́m thấy một chút nhiễu nhương, giả dối, thô bạo, phân vân nào đấy. Nhưng ở những bức tượng th́ không. Độc nhất chỉ tượng Hy lạp mang lại cho tôi khả năng có thể đối diện với con người của thượng đế. Những ǵ người Hy lạp sáng tạo ra tôi có thể đưa ra một ư kiến phản đối; nhưng với tượng của Hy lạp, tôi chấp nhận ngay lập tức mà không giải thích và không đưa ra lư do nào hết.

 

Một dân tộc, một thời đại, một thời điểm, một giống người khác có thể sáng tạo ra h́nh ảnh con người thượng đế trung thực hơn trong thi ca, trong triết học, trong thế giới của lịch sử và đời thường. Nhưng con người thượng đế trong điêu khắc chỉ một lần và măi măi duy nhất một lần, chỉ văn hóa Hy lạp nhận ra và sáng tạo nên.

 

Đối tượng duy nhất của toàn bộ điêu khắc Hy lạp: con người thượng đế. Cùng lắm với điêu khắc Hy lạp có thể bắt chước hoặc bị chinh phục, ngoài ra không có ǵ khác.

 

Giữa các bức tượng Hy lạp là vô số thân h́nh đàn bà, thiếu nữ, có Aphrodite hoặc trần truồng, hoặc phủ chút khăn, hoặc đang cởi quần áo, hoặc đang chuẩn bị tắm. Cái bồn tắm trước đêm tân hôn của người đàn bà trẻ chắc chắn không liên quan ǵ đến hành động vệ sinh thân thể hoặc mang tính chất y học. Sự miêu tả này đặc biệt nhấn mạnh đến ư nghĩa tôn giáo. Có thể cho rằng người đàn bà trẻ muốn trao tấm thân rạng rỡ nở hoa một cách trong sạch cho ṿng tay ôm ấp đầu tiên. Và chắc là như vậy, nếu từ bức tượng không tỏa ra một thứ ánh sáng vũ trụ, thiên thần. Tượng Hy lạp không bao giờ là con người, luôn luôn và trong mọi trường hợp chỉ, nó là con người thượng đế.

 

Trẻ con ngây thơ tin rằng ngôi sao không phải là một thiên thể giống, như Mặt trời mà là một kẽ hở nhỏ trên tấm mành bầu trời đêm; và ánh sáng của thế giới bên kia chiếu vào lấp lánh thông qua kẽ hở nhỏ này. Bức tượng người đàn bà trẻ đang chuẩn bị tắm như  có một kẽ hở nhỏ, mở ra, mở ra vũ trụ. Mọi bức tượng đều như một ngôi sao.

 

Việc cởi quần áo là một tượng trưng, mang tính chất tôn giáo. Người đàn bà trẻ trước đêm tân hôn cởi quần áo; không phải là quần áo mà là thứ phủ lên bản chất thật sự của nàng. Nàng cởi bỏ chính ḿnh. Để gội rửa khỏi bản thân những thứ không phải là chính nàng.

 

Bởi v́, kẻ sẽ thành một bộ phận của ṿng tay ôm ấp, kẻ đó mới là nàng? Sự giải thích này bị bỏ lửng. Chỉ trở lại ư nghĩ ban đầu. Đối tượng của tượng Hy lạp là con người thượng đế. Đối tượng của bức tượng người đàn bà trẻ là cô gái thượng đế. Bức tượng này là cô gái thượng đế. Và khi người đàn bà trẻ cởi quần áo, hành động linh thiêng này không là ǵ khác ngoài động tác phép thuật của nhà điêu khắc cởi bỏ tấm mành che phủ con người: vật chất; để lồ lộ phơi phới một cô gái thượng đế.

 

Cái bồn tắm linh thiêng gợi nhớ tới cái chết. Đêm tân hôn và cái chết, linh hồn đều cởi bỏ quần áo, gột rửa khỏi ḿnh tất cả những ǵ phủ lên bản chất của ḿnh. Người chết cần được tắm rửa, trước khi trả họ cho quyền lực vũ trụ. Đây là sự tắm rửa tượng trưng. Bởi không có ư nghĩa ǵ trước khi vùi xác chết vào đất lại cần tắm rửa lau chùi cho xác chết. Cái bồn tắm của cái chết và đêm tân hôn là nghi thức linh thiêng của việc tan ḥa toàn bộ linh hồn.

 

Cô gái Hy lạp, khi cầm lên b́nh nước, bước ra khỏi đống áo quần để tắm rửa; lúc đó, một cách đích thực và vẹn toàn, trong toàn bộ sự sống của ḿnh, con người duy nhất trần truồng một lần, không che phủ bất kỳ cái ǵ lên bản chất của nó, và gột rửa đi tất cả mọi cái ǵ không thuộc về nó.

 

Đây là câu giải thích về ánh sáng siêu phàm của bức tượng cô gái; cảm nhận từ bức tượng, như qua một kẽ hở của tấm mành bầu trời đen đặc, một tia sáng trong sạch rạng rỡ xuyên qua. Bức tượng cô gái Hy lạp mô tả một khoảnh khắc, khi người đàn bà trong cái bồn tắm linh thiêng gột rửa cái bên ngoài để hiện ra cái linh hồn thượng đế chói sáng.

 

Đấy là bản thể; cái thực thể chuẩn bị bước đến đêm tân hôn; sẵn sàng tham dự và chuẩn bị chạm vào ṿng tay ôm ấp của một người đàn ông? Bởi vậy bức tượng tỏa ngời rạng rỡ, bởi vậy như một ngôi sao, bởi vậy dường như thông qua bức tượng có thể nh́n sang được thế giới bên kia?

 

Không. Đêm tân hôn mà Linh hồn thượng đế chuẩn bị không liên quan ǵ đến ṿng tay ôm ấp của người đàn ông. Không liên quan bởi không phải v́ thế cô gái gột rửa cái tự nhiên khỏi bản thân ḿnh. Càng không phải v́ thế để thể hiện ḿnh trong bản chất thượng đế. Đêm tân hôn ở đây mang một ư nghĩa khác hẳn.

 

Cái Linh hồn, không thân xác trút bỏ áo quần, và chất lỏng linh thiêng nằm trong b́nh nước bên cạnh; nàng sẽ gột đầu, rửa ráy da thịt, cơ thể; h́nh hài nàng sẽ tan ră và không đọng lại ǵ, để có thể nắm giữ được.

 

Cái Linh hồn sáng chói bên trong nàng, cô gái thượng đế, luôn rạng rỡ trên bức tượng, tỏa sáng cho bức tượng. Con mắt thô bỉ và trần tục của con người hiện đại không thể hiểu được sắc đẹp tầm thường đă bị bỏ xa thế nào với ánh sáng thiên thần phản chiếu từ những nàng con gái cẩm thạch này.

 

Người ta cố gắng giải thích bằng nghề nghiệp, bằng thị hiếu, bằng kiến thức, bằng tài năng. Không bao giờ nghề nghiệp, thị hiếu, kiến tức, tài năng sáng tạo được cái ǵ đă bước qua tự nhiên. Cái lấp lánh trong bức tượng cô gái không phải là vật chất, là h́nh thức, là sắc đẹp, là tỷ lệ vàng. Tất cả không  liên quan ǵ đến cái đẹp linh thiêng này.

 

Con mắt của kẻ thô tục chỉ nh́n thấy h́nh dáng một người đàn bà khêu gợi. Nhưng ở đây, người đàn bà này không hề khêu gợi. Một người đàn bà là một người đàn bà. Người đàn bà này là một Linh hồn và Linh hồn này là một cô gái, một thiếu nữ. Đây chính là suối nguồn của nữ tính. Đây là nguồn gốc.

 

Có một khoảnh khắc lấp lánh trong sự chiêm ngưỡng phi vật chất, trong thế giới bên kia, trong ánh sáng của thiên đường vĩnh cửu, nơi từ đó sinh ra đàn bà. Đây là khoảnh khắc khi con người nh́n thấy tận mắt nguồn gốc thượng đế của đàn bà. Một giây phút cũng không được phép quên rằng đối tượng duy nhất của điêu khắc Hy lạp là con người thượng đế, và cô gái Hy lạp là người đàn bà thượng đế.

Tấm thân xinh đẹp và quyến rũ của người đàn bà ở đây là h́nh thức thể hiện, và công cụ là chất liệu đá cẩm thạch. Đây là tín hiệu của vũ trụ và sự đồng nhất thiên nhiên giúp chúng ta hiểu được sự vật định nói lên điều ǵ.

 

Nhưng bản thân bức tượng không làm nên từ thân xác, không từ vật chất và đá cẩm thạch. Bức tượng làm nên từ Linh hồn trong một khoảnh khắc, Linh hồn được mô tả khi người đàn bà trong bể tắm linh thiêng tắm rửa và một lần duy nhất trong đời hiển hiện trong bản chất thượng đế cổ xưa và đích thực.

 

Truyền thuyết Hy lạp kể lại rằng, nữ thần của các vị thần, nàng Hera mỗi năm một lần tẩy rửa lại sự trinh trắng của ḿnh để dâng hiến cho Zeus, chúa tể của các vị thần. Hera biết rằng nếu tẩy rửa bụi trần gian và biến thành Linh hồn, nàng sẽ một lần nữa biến thành người đàn bà cổ, thành trinh nữ cổ, trong trắng như ánh sáng, rạng ngời như ngôi sao. Sẽ quay lại nguồn gốc của đàn bà, đặt lên ḿnh h́nh hài đàn bà đầu tiên; lấy lại bản chất đầu tiên của đàn bà và trở nên mới mẻ trở lại; sẽ là người đàn bà quay lại với linh hồn thượng đế.

 

2

 

Cái Linh hồn được bức tượng cô gái Hy lạp bằng cẩm thạch miêu tả hoàn toàn khác một linh hồn đàn ông. Không phải sự bổ sung, sự tương ứng của linh hồn đàn ông, không phải tính chất tiêu cực hay tích cực hay là một nửa của linh hồn đàn ông. Không phải vậy.

 

Nguồn gốc của đàn bà hoàn toàn khác so với của đàn ông. Linh hồn của đàn bà cũng hoàn toàn khác của đàn ông. Có những người thích đặt tên cho Linh hồn này là cảm xúc. Đàn bà là một thực thể cảm xúc; bởi không suy nghĩ, không nh́n thấu suốt, chỉ yêu, căm thù, có cảm t́nh hoặc ghét bỏ, hay khóc, dễ cười, hay bực bội thất thường, hay thay đổi, bấp bênh như nóng, như lạnh, nhờ nhờ, lạnh lùng như âm thanh, như xúc cảm, như âm nhạc.

 

Những người khác lại cho rằng không phải cảm xúc là đặc tính của đàn bà mà là sự nhậy cảm; bởi v́ đàn bà nắm bắt rất nhanh cái đụng chạm tới họ, và tinh tế phản ứng lại như một bông hoa. Thực ra sự nhậy cảm không liên quan ǵ đến cảm xúc và các giác quan. Bởi sự nhậy cảm không tự nhiên có mà là đặc tính của Linh hồn.

 

 

venusz-szuletese-szobor-

 

Và chính v́ vậy đàn bà có thể trở nên hết sức tinh tế cũng như hết sức thô tục; có thể trở nên hết sức cao quư nhưng cũng có thể hết sức trụy lạc bởi cái số phận từng trải đụng chạm vào cái thực thể nhậy cảm vô cùng này. Và cái ǵ đàn bà đă trải qua, mang một  ảnh hưởng định mệnh.

 

Không phải xúc cảm hay sự nhậy cảm là đặc tính cơ bản của linh hồn đàn bà. Về đàn ông ai cũng có thể nói đặc tính của họ là tư duy, hay hành động, hoặc tinh thần hoặc sự sáng tạo. Một cách như thế nào đó, theo nghĩa bóng, điều này có thể hiểu được. Nếu không t́m ra bản chất một cách chính xác, th́ cũng không hoàn toàn sai.

 

Nhưng nếu người ta nói về người đàn bà là một thực thể nhạy cảm, đầy cảm xúc hoặc nói một cách khác theo ư thích của họ; th́ ngay từ xa đă không đụng chạm ǵ tới bản chất của đàn bà. Chỉ có đúng một từ có thể chỉ ra và chỉ đúng linh hồn và bản chất của đàn bà, đó là từ: đàn bà. Không là ǵ khác. V́ bằng một cách khác không thể hiểu được, với từ này không thể hiểu theo nghĩa bóng; bằng nghĩa bóng không thể gợi lên người đàn bà.

 

Trong số phận của người đàn ông có những sự vật ưu tiên vượt quá cả giới tính. Nhưng đàn bà, giới tính đứng ưu tiên đầu tiên. Ở đàn bà đấy không phải là thế gian, là mục đích; cái tuyệt đối và tận cùng đều có mặt ở đàn bà như mọi cái khác: xúc cảm hay sự nhậy cảm.

 

Khái niệm đàn bà với những đặc thù cá tính của họ rộng lớn hơn và hoàn toàn khác hẳn. Nghĩa là đàn bà, không thể hoàn thiện bằng bất cứ điều ǵ, từ ngữ này không thể thay thế bằng bất cứ từ ngữ nào khác. Không thể liệt và hiểu được khái niệm đàn bà từ khái niệm đàn ông, thiên nhiên, thế gian, hoặc giống cái.

 

Có thể có một kiến thức về bản chất đàn ông. Nếu con người chỉ để ư tới khối lượng khổng lồ của những cuốn sách nghiên cứu cá tính đă đủ thấy kiến thức này thật đáng kể. Nhưng toàn bộ tủ sách nghiên cứu cá tính này  đến một từ ngữ nhỏ cũng không liên quan đến đàn bà. Thậm chí toàn bộ kho sách tâm lư học của văn học thế giới cũng không biết tư ǵ về đàn bà.

 

Đàn bà không có lịch sử, chỉ có truyền thuyết; so với điều này tâm lư học về họ vẫn c̣n là cái ǵ đơn giản hơn nhiều. Cái có nghĩa là sự trực tiếp. Cái có nghĩa là một hiện thực vô cùng khó khăn.

 

Cái ánh sáng sao và linh hồn rạng ngời của các cô gái Hy lạp bằng cẩm thạch biết rơ điều này. Không thể nhầm lẫn được. Không thể gán cho người đàn bà bất kỳ điều ǵ khác, chỉ là người đàn bà nếu đúng đấy là một người đàn bà. Và tôi không cho rằng tất cả các dạng đàn bà là cái cái ǵ khác ngoài một người đàn bà.

 

Đấy là ánh sáng và sự rạng ngời chói mắt của một thế giới cao hơn thế giới vật chất. Đấy là thực thể không h́nh hài, đấy là linh hồn đàn bà; điều này rơ ràng đến nỗi nếu những bức tượng biến mất, h́nh dạng của chúng tan ra, lúc đó cũng không thể nào nói thêm điều ǵ khác ngoài một câu: đấy là đàn bà.

 

3

 

Câu nói t́nh yêu là sự hợp nhất giữa hai nửa bị cắt rời cũng nhầm lẫn như câu t́nh yêu là một cộng với một. T́nh yêu không phải là sự đối xứng. Chưa chắc Swedenborg hoặc Welkisch hoặc Jung đă suy nghĩ đúng khi họ h́nh dung một cách tương xứng mối quan hệ của đàn ông và đàn bà. Ở đây chẳng có ǵ xảy ra hết ngoài điều truyền thuyết của Platon đă viết, hai nửa bị cắt rời bởi sự ghen tuông của thượng đế gặp gỡ nhau.

 

Sự bí ẩn của t́nh yêu chính là ở chỗ một người đàn ông hoàn toàn khác và một người đàn bà hoàn toàn khác, những kẻ hoàn cảnh thế gian, nguồn gốc, cá tính, h́nh dáng hoàn toàn xa lạ và khác hẳn nhau, đây là thực thể có khả năng  sắp xếp một cách đối xứng với nhau, là hai kẻ gặp gỡ và tan vào nhau làm một.

 

Trong thế giới động vật, tính dục có thể là sự hợp nhất các thực thể sắp đặt vị trí cho cân bằng tương xứng bên phải bên trái, trên dưới, tích cực và tiêu cực; có thể là như vậy.  Nhưng ở con người t́nh yêu làm tan ḥa những thế giới, hoà tan các thực thể khác biệt vào làm một với nhau. Đấy là điều chắc chắn.

 

Bởi v́, nếu chỉ là sự hợp nhất của các phần tử bổ sung lẫn nhau, khó có thể đạt tới điều này, rằng mỗi con người cần phải sống và trải qua những khao khát dày ṿ thông suốt đến tận gốc rễ siêu h́nh của họ, và nếu không sống từng trải, con người sẽ nghèo nàn như một kẻ ăn mày mù ḷa.

Cái kỳ diệu bất ngờ và khoảnh khắc không thể tưởng tượng nổi trong sự thần bí của t́nh yêu chính là v́ những kẻ ḥa tan làm một với nhau không thể và không bao giờ thuộc về nhau. Không ai có thể t́m thấy câu giải thích về t́nh yêu trong tự nhiên; chỉ có tính dục trong tự nhiên mà thôi. Để t́nh yêu cháy bùng lên, cần sự can thiệp của thượng đế, thiếu điều này các thực thể và các thế giới khác biệt nhau không bao giờ gặp gỡ lẫn nhau.

 

4

 

Điều chắc chắn, nguồn gốc của t́nh yêu khác của tính dục. T́nh yêu là mối quan hệ của người đàn bà thượng đế với người đàn ông thượng đế. Trong mối quan hệ này hai kẻ có nguồn gốc, thời gian xuất hiện, bản chất siêu h́nh khác hẳn nhau; là hai thực thể không cân xứng, không thể gọi cùng tên, gặp gỡ nhau trong sự thần bí thượng đế và tan ḥa vào nhau thành một.

 

Ngược lại, tính dục là sự thỏa măn lẫn nhau của những thực thể tự nhiên trộn vào nhau một cách tương ứng và đối xứng. Kant có lư, một đàn ông và một đàn bà làm hoàn thiện con người, đấy là trong tự nhiên.

 

Trong t́nh yêu, sự gặp gỡ của một người đàn ông thượng đế và một người đàn bà thượng đế không chỉ là một con người hoàn thiện, c̣n cao hơn thế nữa. Cao hơn bằng thượng đế cao hơn tự nhiên. Người đàn ông và người đàn bà gặp gỡ và tan ḥa làm một trong t́nh yêu là sự hội nhập vô cùng bí hiểm, là sự sáng tạo của hai linh hồn.

 

Từ tính dục sản sinh ra một thực thể tự nhiên mới. Từ t́nh yêu sản sinh ra linh hồn mới. Nếu hai thực thể tự nhiên hợp nhất thiếu t́nh yêu, lúc đó là sự hợp nhất thực thể tự nhiên hoang dă. Đây là trường hợp của thế giới động vật, nó nhà như vậy. Cũng có một loại t́nh yêu trong đó hai linh hồn gặp gỡ và giao tiếp không có sự đụng chạm xác thịt. Đấy là t́nh yêu mà hoa trái sinh ra là thứ linh hồn phi vật chất.

 

Con người lầm lẫn t́nh yêu với t́nh dục. Nhiều khi họ cho rằng đấy là t́nh yêu, thứ chỉ là t́nh dục, và tưởng rằng không có ngoại lệ, trong mọi t́nh yêu đều kết thúc bằng t́nh dục. Và con người  tin rằng các thực thể đều do tính dục sinh ra.

 

Các thực thể do t́nh yêu sáng tạo, t́nh dục chỉ khoác áo quần cho nó, khiến nó bức bối và kiểu ǵ cũng cần phải cởi bỏ. Sáng tạo chỉ hai linh hồn làm được, và đấy là t́nh yêu được xây dựng lên không có giao tiếp xác thịt.

 

Khi t́nh dục hạ nhiệt, kết thúc; khi hai linh hồn tràn ngập một sức mạnh của thực thể thượng đế; khi mọi đụng chạm và ư nghĩ mon men đến gần hiện lên như một sự xỉ nhục và hoảng sợ; khi kẻ khác, kẻ lạ, một thực thể không quen biết nhóm lên một ngọn lửa từ tự nhiên, như chớp, lóe sáng, đây là khoảnh khắc sáng tạo trong T́nh yêu Linh hồn.

 

Xin đừng tin rằng khoảnh khắc này hiếm hoi.

 

Tất cả những ai đă từng sống một số phận gần như ch́m trong mịt mù, sẽ nhớ đến những giây phút bốc lửa trong gian pḥng đêm một ḿnh, hoặc trong rừng vào một ngày phương nam, hoặc trên đỉnh núi, ngoài biển khơi, khi ngả lưng trong đám cỏ ngát vị hoa quả trái cây một chiều hè êm ả, khi người đàn bà thượng đế cho dù xuất hiện ở khoảng cách không thể với tới, hay ở đó, trong tầm tay, nàng cuốn hút đến mức một cái ǵ đó bật ra từ đấy, lúc đó người đàn bà cho dù ở xa hàng trăm kilomet vẫn nắm lấy và tiếp nhận.

 

Ai không trải qua giây phút sáng tạo, sự sáng tạo của Linh hồn, sẽ không biết chút ǵ từ bức tượng cô gái Hy lạp thượng đế. Và không biết rằng nàng con gái chuẩn bị cho một giao hoan như thế. Nàng bước vào bể tắm thần bí để rũ đi tất cả những ǵ ngáng con đường bước vào sự giao hoan linh hồn.

 

Nhiều linh hồn đă được sinh ra trong một đêm động pḥng t́nh yêu linh thiêng, nhiều hơn cả con người tự nhiên sinh ra từ đêm tân hôn t́nh dục. Và những linh hồn này làm sinh sôi nảy nở thêm không gian thượng đế, không gian mà ánh sáng của nó lóe sáng thông qua bức tượng cô gái bằng cẩm thạch như qua một kẽ hở của bức mành trên bầu trời tối đen.

 

(Trích tiểu luận triết học: CÂU CHUYỆN VÔ H̀NH- NXB TRI THỨC 2012)