LoiGioiThieuHYNCD-NHNhung

LỜI GIỚI THIỆU

 

Đọc bản thảo truyện ngắn bao giờ cũng thch hơn đọc bản thảo tiểu thuyết; t ra đ l nghĩ của ti, v ti cứ viết n ra đy mặc d hon ton khng c định p đặt cho ai hết.

 

Đọc bản thảo tiểu thuyết th cứ như l được cng tc giả đi guốc vo lng đời sống, m ngay một cuốn tiểu thuyết siu thực nhất th cũng chứa đựng ngồn ngộn những ci thực chết người. Những ci thực lắm khi khiến con người cng yu đời cng kh sống.

 

Cn một truyện ngắn d thuộc dng hiện thực nhất th cũng vẫn cứ bng bạc một cht hơi sương viển vng của Thơ. Người no thch lm thơ, trong cơn bĩ cực gh gớm của cuộc đời mnh, người đ nhất định sẽ viết một truyện ngắn, để ni được nhiều hơn l duy nhất một thơ.

 

V truyện ngắn v thơ tuy khc nhau về thể loại nhưng lại rất gần nhau về cấu trc. Phải c một cảm hứng bất chợt. Phải c một tứ thơ đủ sức sống như một hạt mầm để cứ thể nảy nở ra cho thnh một truyện ngắn. Cn da thịt của một truyện ngắn th chẳng cần đắp điếm chắp nhặt v vu từ hiện thực như tiểu thuyết. Một "cu chuyện ngắn" sẽ thch hợp hơn với ci tạng người mơ mộng.

 

Cảm gic đ lun lun lởn vởn với ta khi được đọc tập truyện ngắn, như tập tc phẩm ny của Nguyễn Hồng Nhung.

 

Những mảnh đời trong tập truyện ngắn ny xoay quanh những bừng tỉnh thiếu nữ, những bừng tỉnh lưu vong, những bừng tỉnh tr thức thời buổi "a cng", những bừng tỉnh của một cy bt vẫn cn nghĩ đến in sch gửi tới bạn đọc trẻ tuổi vo ci thời điểm cc gi trị đạo l vẫn chưa trng với nh sng đạo l.

 

Ta bắt gặp ở đy cấu trc truyện của tc giả như những con bp-b Nga. Đang đọc dở chừng một truyện, bỗng vặn một ci, lại hiện ra một con bp-b khc một truyện ngắn nữa, một bi thơ khc, đ nằm đợi trong lng một truyện ngắn ấy. Một con bp-b khc nhưng vẫn l con bp-b ấy.

Yếu tố bất ngờ trong cch kể chuyện của tc giả thường nằm ở một cu, v ci cu đ lắm khi trốn kh kỹ.

 

Ci bừng tỉnh của c gi với người đn ng mnh yu m mệt ngay từ ci nhn đầu tin khi nhặt được mảnh giấy h hẹn mười hai giờ đm H sang phng T nh. Ci bừng tỉnh của người con trai chưa vợ trước tnh mẹ con của thiếu phụ Hungary khi lắng nghe chị nhận xt bầy con, chng chờ tuyết từ ma đng năm ngoi rồi đấy.

 

V yếu tố hoang tưởng nữa. Nhưng phải l một ci lng nhạy cảm mới c nổi những hoang tưởng như vậy.

 

Ci hoang tưởng trước hnh ảnh một người đn ng say rượu ở chợ (dạng chợ "vm") đủ sức để gn cho ng ta cả một giấc mơ. Một giấc mơ sẽ l v l nếu dng l gch để kiến giải. Nhưng sẽ l một giấc mơ để bạn đọc tiếp tục đọc chầm chậm cho đến hết tập sch, cốt đi cho hết sự cảm thng với một tạng người mơ mộng.

 

 

Đầu những năm 1960 ti c in sch ở nh xuất bản Thanh nin, Con nhện vng, Kỷ niệm địa chất, Sống giữa những người anh hng. By giờ đem so với tập truyện ny, thấy hơi thẹn, "ngy xưa" sao mnh đơn giản thế, sao ci thế giới văn ha của mnh sao m hạn hẹp thế!

 

Tnh đến hm nay, năm chục năm đ qua. Nay ti đang c một cuốn sch m người viết đ khc hẳn thế hệ ti, cn người đọc th cũng vậy, đ thay đổi qu nhanh, thay đổi qu mạnh.

 

Tc giả Nguyễn Hồng Nhung viết v chia sẻ với thế hệ của chị. Ti tin rằng bạn đọc của thời đại chị sẽ tm thấy mối đồng cảm đạo l v khoi cảm văn chương qua tập tc phẩm ngắn ny.

 

Xin trn trọng giới thiệu!

 

Phạm Ton

H Nội 12. 2009