HaiKhucDuongCam-QuachGiao

Hai Khúc Dương Cầm

 

 

Gặp gỡ cái đẹp ít khi có đến hai lần.

Một lần tôi được về thăm tổ đ́nh Linh Sơn vào đêm Thượng Nguyên. Những cảnh sắc mới lạ của chùa xưa làm tim tôi xao xuyến. Cây kén cách đây trên 300 năm vẫn c̣n xỏa bóng che mái chùa xưa. Hàng trụ ba biểu được dời gần sát bờ sông Hiền Lương. Chiếc hồ sen được lót đá ven bờ như rộng thêm ra nhiều.Tôi đă đọc nhiều, đă nghe nhiều về những điều lư thú của ngôi chùa. Tất cả những câu chuyện như những nét huyền mơ của một thời cổ đại…

 

Khuya nay bên ḍng sông Hiền Lương, cạnh bờ hồ trồng sen lẫn súng, tôi ngồi nghe tiếng dương cầm thánh thót trong ánh trăng.

 

Mấy năm nay nhờ hệ thồng truyền h́nh mở rộng nên tôi đă được thưởng thức những bản nhạc do các nhạc sĩ nước ngoài cũng như trong nước độc tấu dương cầm. Thật thích thú. Nghe xong, cảm giác êm đềm  thanh thản tràn đầy tâm khảm song như một kẻ đang khát nước vừa uống xong một ly coca cola để lạnh. Thoải mái th́ có thoải mái song ḷng vẫn c̣n thấy thiếu một điều ǵ.

 

Đêm nay sự vắng lặng của không gian, sự trong trẻo của ánh trăng và nhất là giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng, tiếng dương cầm như thánh thót tịnh thanh. Tôi và thiên nhiên cùng nhau lắng nghe âm thanh của một tâm t́nh thanh thản. Sự tịnh thanh  từ tiếng nhạc ngân ra, lẫn vào ánh trăng huyền dịu, lăng đăng trên ḍng sông chảy chầm chậm, trôi theo ánh trăng lấp lánh giữa vời. Tiếng dương cầm như từ thế giới tâm linh thoảng đến rồi tan đi. Giữa hồ sen, một đóa hoa súng bừng nở soi ḿnh trên mặt nước. Ḷng hoa long lanh ánh trăng như xao xuyến những giọt dương cầm đang dịu dàng khẽ động. Âm thanh của tiếng đàn không nghe mà được thấy. Hương súng đọng lại trong ánh trăng mơ hồ như có như không. Ánh trăng lan đến đâu âm thanh vang đến đó. Từng giọt từng giọt rụng xuống mặt hồ. Từng giọt từng giọt trôi theo ḍng sông lan đến cuối chân trời.

 

Sau này tôi mới biết được người nghệ sĩ dương cầm đêm hôm đó là một vị thiền sư. Trước đây đă từng lưu trú nơi chùa này để tu tập.  Vừa là một thiền sư  vừa là một  thi nhân. Nhân ngày về thăm lại chốn thiền môn, gặp lại người xưa cảnh cũ ngồi nhấn lại phiếm đàn, ôn những cung bậc xưa.

 

Không thấy người đánh đàn, mà chỉ thấp thoáng âm thanh. Cùng ánh trăng, bóng nước và khí lạnh bâng khuâng. Đến nửa đêm, tiếng dương cầm không c̣n âm vang nữa mà âm thanh như thấm vào hồn tôi, vào ḷng tôi.

 

Hôm nay,  ghé thăm  tịnh xá Ngọc Ấn. Trời đă xế chiều. Khu vườn rộng khoảng hai mẫu đất rừng,  tuy chưa được qui hoạch song phảng phất dáng dấp một thiền viện .

 

Vị sư trụ tŕ c̣n rất trẻ, đưa tôi đi thăm khu vườn. Một khoảnh đất rộng trồng trên 100 gốc mai tuổi gần mười  năm. Thân mai đă to, cao quá đầu người, có  cành quằn xuống sát đất. Chừng vài năm nữa khu vườn sẽ có nền cỏ xanh tươi trải dài dưới những tàn mai vàng  đầy hoa vàng giữa mùa xuân mới.

 

Ngày xưa, nhà thơ Triệu Sư Hùng nhân đi chơi xuân mà lạc vào rừng mai say rượu  ngủ quên, để khi thức giấc  thấy ḿnh đang nằm dưới một gốc mai hoa vàng nở thạnh và trên cành có con chim xanh đang hót véo von.

 

Vườn mai này sẽ là một vườn mai tươi thắm vui đón  khách thập phương đi thưởng xuân. Dưới gốc mai sẽ có những  gian lều cỏ tranh  chờ đón người ngồi học tập tu thiền.

 

Bên cạnh vườn mai, quanh co một khe suối, mùa hè khô nước chỉ róc rách vào mùa mưa. Một khóm tre xanh men theo ḍng suối rắc lá vàng lên thảm cỏ xanh ŕ. Cạnh khóm tre là một khu hồ sâu rộng trồng hoa sen và hoa súng. Tất cả vừa mới khởi dựng song nh́n vào đă thấy ăm ắp tương lai.

 

Sau khi thăm vườn mai để kiến tạo thành vườn thiền, tôi được vào thăm pḥng viết thư pháp. Tiện nghi và đầy tính chất nghệ sĩ. Nh́n nhà sư múa bút trên trang giấy được sắp xếp ngay ngắn trên khung viết, tôi nhớ  đến cảnh các sư chùa Linh Sơn nằm dưới nền nhà viết thư pháp. Cả hai h́nh ảnh đều ấm áp thân thương. Các thầy viết thư pháp bằng tâm hồn, bằng tấm ḷng. Tiện nghi chỉ là phương tiện .

 

Rời pḥng thư pháp,  tôi ra ngồi ngoài sân thiền viện ngắm cây cảnh  khu vườn.

Vùng đất rất yên tĩnh. Chung quanh có núi vây bọc. Phía Bắc, một ngọn núi b́nh đầu trông như một tiền án. Hướng Nam, hai ngọn núi nằm châu đầu vào nhau như hai con voi khổng lồ đang đấu ṿi chầu khu vườn. Giữa hai con voi là một khe núi mùa mưa nước chảy ṿng qua khu đất. Thật là một đắc địa.  

 

Đang miên man suy nghĩ th́ từ thiền viện thánh thót ngân vang  những âm thanh réo rắc. Trước đó tôi được biết nhà sư ngoài biệt tài viết thư pháp c̣n làm thơ và viết nhạc. Phần nhiều nhạc viết về ḷng tri ân Cha Mẹ và ơn nghĩa Đạo Từ Bi. Tác phẩm đă xuất bản như: Ân t́nh cha mẹ, Niệm khúc dâng đời, Cát bụi ḍng đời, Tâm ca Vu Lan, Tâm ca Phật đản, Bông hồng tôn kính mẹ cha v.v…

 

Tôi  lắng ḷng nghe những bản tâm ca. Những giọt âm thanh, sáng long lanh tấm ḷng thành kính tri ân của chúng sinh đối với đức Phật, lời thổn thức ca tụng t́nh cha nghĩa mẹ. Đó là những giọt nắng long lanh trong sắc lá, trong ánh nắng chiều, trong hơi sương bắt đầu thấp thoáng trên những đỉnh núi xa. Cảnh chiều mông mênh trong một vùng tỉnh mịch, nhưng tràn đầy niềm vui của thiên nhiên, của tâm Đạo.

 

Nơi vườn mai, trong ánh chiều vàng như thoảng đâu đây lời thơ đă được phổ nhạc:

 

Nắng nghiên nửa buổi chiều rồi

Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá sầu

 

Hai khúc đàn, hai cuộc đời, hai tâm sự. Riêng tôi nhờ có hai cuộc hội ngộ này mà tôi hiểu thêm ư nghĩa của lời thơ:

 

Đôi tiếng dương cầm rụng

Bồi hồi trinh nữ hoa.

(Mộng Ngân Sơn. Q.T)

 

Tiếng dương cầm như những cánh hoa  rụng. Âm thanh  biến thành h́nh ảnh, rơi  nhịp nhàng. Hoa trinh nữ có một tâm hồn đầy cảm xúc:  bồi hồi theo từng cánh hoa rơi. Cảnh vật thiên nhiên ḥa lẫn với t́nh cảm con người.

 

Khúc dương cầm giữa đêm trăng long lanh sáng như những vị sao rụng trên mặt hồ sen yên tĩnh. Mơ hồ nhưng vang vọng. Người nghệ sĩ như ngồi đàn dưới bóng thiền.

 

Khúc đàn lúc chiều tà mang tâm sự nhớ nhung. Thương cha nhớ mẹ, ơn thầy. Người nghệ sĩ như dạo bước cùng âm thanh bên cạnh bóng thiền.

 

Nha Trang ngày 16/4/2010

Quách Giao