Guoc nhom va du gia

 

Dp nhm v du giả

 

truyện ngắn: Trần Hạ Thp

 

 

 

 

1/

Trải năm mươi dặm về phương nam từ chn ngọn Bản ng sơn trần trụi, vng đất chỉ cn lại sỏi đ, cy kh v những đm cỏ vng. Sự sống ở đy l thế. Từ trước 1975, cảnh sắc vng Bản ng sơn cn xanh tươi thot tục. Suốt bốn ma lồng lộng tiếng ngn thng.

 

2/

By giờ l tiếng ko l đi dp nhm trn mặt sỏi. Kh đanh, ken kt. Đi dp đục lỗ, quai tận dụng từ dp tng hư nt. Người tới từ đu? Khng ai biết, lo gi cứ tự mnh khai nhận:

-Một du giả lang thang, ta khng hề hnh khất.

Ngoi ci gậy, lo khng mang bnh bt hoặc vật dụng no khả dĩ để tha nhn cng dường phẩm vật. Vẫn khng c dấu hiệu no l đạo sĩ, nh tu. Lo chỉ cười khẩy khi tiếp nhận mi cc thng tin nhầm lẫn. Hết thảy, chung quy về một :

-Khng c g cho lo đu. Thấy khng? Ai ở đy cũng ton khốn khổ. Thợ đẽo đ, tiều phu v lại thmhạng người như lo.

Một người thực tế, chỉ đường:

-Thị trấn khng qu xa về phương bắc. Cố đi lần đến đ, họa may nu thn hoặc c ci cho ngi.

-Cn chng ti th cầu xin ai? C bữa trưa, cũng phải chừa bữa tối.

-ng thầy ơi, ăn cn chưa no sao dư g lm phước?

Một b lo khc xe hai bn tay chai sạn:

-Tạ ơn trời. Cn cht sức theo thằng con phụ việc. Thời điu linh mạt php ai cũng biến thnh thợ đụng.

G trn tuổi trung nin mang lưng cy guitar mn vẹt, đứng nhn đầy tếu to:

-Bất tc, bất thực Bch Trượng ni sai đu?

Những người cn lại khng mở miệng một cu. Họ xăm xăm bước đi muốn hc lun người lo.

 

3/

Ngoi tiếng ko l đi dp nhm ven chn ni, lu dần khng cn ai bận tr một lo gi lang thang tự coi mnh du giả. Lo chỉ cn ni chuyện với con nt thập th chung quanh. Chng ngy no cũng tụ tập kiếm củi, nạy đ hoặc đo bới gốc cy bn cho người bun kiểng.

Thật ti. Hnh như trời sinh chng cho thấy khả năng tạo việc khng qu kh như người lớn thở than. t nhiều, chỉ cần rau dưa qua cơn đi ngu người. Chng chả so đo lời lỗ qui g. Khng eo so, cũng qun lun việc chối từ gi bo trả cng sức bỏ ra. Lm hộc x dầu cũng như tru lăn lấm nhưng vẫn may mắn hơn lc ngồi đồng hay liu xiu lm con ma c thọt. Trước tất cả, để khỏi phải đi vng con mắt. Ở đy, kh ai ngồi khng để tm ra chn l, ngoi kẻ bệnh tật, gi nua phải nương nhờ kẻ khc.

Ấy vậy, bọn nhc chưa đến nổi phải cần nghe giảng đạo, kiểu: con người ta đi chết cũng đừng nn ăn cắp. Giữa quần thể hổn mang đin đảo hm nay: thiện-c-huyền-cơ-v-thế-sự, vẫn tồn tại độc lập phần siu hnh của tnh-linh-nhỏ-nhiệm. Phải chăng? l l do tương-cảm-bất-khả-thuyết khiến lo du giả kia chưa rời bỏ xứ nầy. Nơi: dường như khng-cn-g-để-ni.

 

4/

Địa hnh cch ly hẳn với thị trấn ở mặt bắc Bản ng sơn. Nơi đy đu khc g một ốc đảo chnh vnh, chết chẹt. Mi trường sống đ bạc mu ha từ lu, khốn nạn v v danh ngay dưới nh mặt trời. Điều đng ni nhất, tương đối ở đy: cn cht-vốn-người mang tm thức thuần nhin. L do? ngoi những kẻ cố cựu sống chết g vẫn trụ lại vng đất thời cha sinh mẹ đẻ. Chẳng c ma no ngu xuẩn, hoặc bản lĩnh cỡ no m đến đy lập nghiệp. Kể cả loại khốn cng đang phn-hủy-phận-đời, lnh đnh: kinh tế mới.

Lũ trẻ khng như đồng lứa ở cc nơi xa khc. Chắc chắn chng dại khờ, thiếu đi kinh nin v mất đi nhiều thứ, kể cả ci gọi l tri thức ưu việt. Chng chưa kịp thời lai tạp. Vẫn khng đủ điều kiện để hội nhập x hội mới. Nơi ci mới đang ra sức đăng quang cho dối tr, ranh mương v lường đảo ln đời.

 

5/

Lc thưa thả, lũ trẻ ngồi xa xa nhn lo. Coi l cch giải tr ring tư cho bọn chng. Nhn ng, chng chưa bao giờ ln la với con người m u, phiền toi ấy. Cn lo? Lo cũng khng cần nhn đứa no, ni trổng:

-C những ban pht từ chnh ta m cc ngươi vẫn chưa hề hay biết. V thức. Ban pht ấy khng thể thấy qua cc con mắt nghiệm-thu-đồ-đạc. Thật sự, cc ngươi mới chnh l hnh khất của ta.

Lũ nhc nghĩ khng ra cng việc lo l g? T tc nơi đu? Lm thế no để sống? Đng ra, tất cả những thắc mắc kia khng khiến chng t m nhiều hơn bộ dạng dị kỳ của lo. Đi dp nhm chẳng hạn. Tại sao? Chng mi tranh ci nhau v cng ho hứng:

-Dp mềm th đi trn đ mau mn.

-Dp nhm c khi để cạy đ lm hang.

-Lấy dp đo đất. Trồng khoai sắn. Hay khng?

-Cn chặt được củi kh nữa.

-Ngủ một mnh khng sợ. Cầm dp nhm thủ thế.

-G ln thật to, voi về ph ma l nhức tai bỏ chạy.

-Chơi bia dp ăn hết tụi by ơi.

-Chạy thi, chậm thua mnh ci chắc.

C đứa cn đon ra tư cch đạo đức lo gi:

-Bị đi dp ku ồn ai cũng thấy. Khng phải kẻ gian ăn trộm.

-Nhưng giu th lấy nhm lm dp, khng đem bn chai bao.

Lo gi lim lặng. Mỗi lần lũ nhc bn ci l mỗi lần lo nhắm mắt ngồi yn, tuyệt khng khai khẩu. Chng đu hay đy l lc lo sợ: Lũ nhc thường bỏ đi bất tử. Lần kia, chng trố mắt nhn thấy lo quỳ lạy mnh như đang ở trước phật đi. Lũ nhc do dt tưởng sau lưng c hiện ra phật thnh?

 

6/

Bn mi, rt cuộc chng chỉ cn biết chắc một điều: lo gi ưa ni năng bất kể người nghe, cũng chẳng cần ai hỏi. Lo hay giả bộ la ht, lảm nhảm tiếng ty tiếng tu, ht h chẳng ma no lường được. C lc lại đăm chiu hng giờ. Chi nhỉ? Lượm đ sỏi, l vng, cnh kh đem sắp by ngay trn lối đi qua Đầu l lạ, mi cũng thnh nhm. Những tr by vừa phong ph vừa ngho nn của lo. Duy một điều chắc thật như đinh đng cột, lo vẫn thường lập lại mỗi khi c người lớn vng lai, xuống ln triền ni:

-Ti l tự do. Qung diễn chn l giữa ci u m nầy l cao cả của đời ta. Chn l ấy khng cần nhiều hơn 4 chữ. C ai ngộ nhập vo cơ duyn huyền nhiệm ấy hay chưa? Du h cng c độc, cuộc lữ hnh chnh ta đang tận tụy. Du giả.

Lo xuất hiện bất cứ nơi đu, lc no ty hứng? Tất nhin, cũng chỉ giới hạn quanh quẩn ngay dưới chn miền Bản ng sơn đổ bng.

 

7/

Ngy kia, một nhm người đi ngang hốc đ lo ngồi. Bọn nầy ng quanh, nhn mặt trời chiều v dựng trại. Lại tiếng guitar. Lo dựa lưng ngữa mặt ln trời nhn trăng non sắp l. Miệng lẩm nhẩm tụng Kim Cương kinh. Hai tay cầm hai tấm dp nhm, lo g lin hồi vo hốc đ:

...Nhất thiết hữu vi php

Như mộng huyễn, bo ảnh

Như lộ, diệc như điện

Ưng tc như thị qun

Sng hm sau, nhm người bắt đầu khai hoang trồng khoai sắn. Cũng chả vun qun g nhiều, mặt trời lặn l xong đm rộng nằm cheo leo, thoai thoải. Bọn ấy khum người bn từng giọt nước dưới khe. Ba cục đ nấu ăn. Xong bữa phủi tay, đn ht. Họ cởi trần, o cuộn k đầu ln đ v, Hương xưa Cung Tiến:

i, những đm di hồn vẫn mơ hoi một giấc ai mơ
D đ qun lời hẹn h
Thời Hong Kim xa qu chm trong phi pha
Chờ đến bao giờ ti sinh cho người
Đời lập từ những đm hoang sơ
Thanh bnh như bng trưa đơn sơ
Nay đời tan biến trong hư v,
chết đầy từng mồ on th.
Mu xương tơi bời nhiều ma thu ...

Một đm khi tun ln giữa trời chiều, vật v. Nhn ngược, đỉnh Bản ng sơn trụi trần, lở li. Nơi đy, rỗng khng về niệm 4 ma v thời-gian-đứt-rễ.

Lc nầy ngay hốc đ nhn xuống l cc mắt sắn đ được giăm, chỗ nh ln nơi hụp xuống theo địa hnh lồi lm. Dẫu hnh ảnh kh khan kia cn biệt tch mu xanh nhưng cht hơi người đ vướng vất trong gi.

Hong hn bung, giọng khản đục của lo gi đột ngột cất vống ln, m u như loi hoang si. Khng kinh Kim Cương, m l Somewhere một trong những khc trmolo bất tử, Barbra từng ht:

Someday, somewhere
We'll find a new way of living
Will find a way of forgiving
Somewhere...
There's a place for us
Somewhere a place for us
Peace and quiet and open air
Wait for us
Somewhere
There's a time for us
Someday there'll time for us
Time together and time to spare
Time to learn, time to care

 

8/

Nhm người tận dụng đất bỏ hoang, xong việc cuốn trại chuẩn bị ngược dốc ln triền ni. Cy guitar cũ mn đeo sau lưng kẻ vẫn chuyn nghề đa cợt. Lo gi ngồi trong hốc nhn ra. Đm thợ đ cũng chẳng lạ lng g lo. Bọn chạy lng từ những vng kinh tế mới. Họ ry đy mai đ sống phiu linh đu dm hỏi ngy mai. Vẫn may mắn, cn t cơ bắp để cng thng ngy đi quanh giữa ci trời nghing ng.

Giang hồ trầy trụa bọn tự nhận đ khc xa giang hồ thời khot o chinh y. Những kẻ phải buộc lng qun đời, lẩn lt gi nắng bốn ma, đ ni, mồ hi v chuỗi lữ hnh khng hẹn g ngẫng mặt.

Một vi người trong nhm bước đến gần hốc đ:

-Cho ng lo. Cn loanh quanh đy đến khi no?

Tn đeo guitar ni như trả lời dm:

-Cũng chọn nơi nầy lm qu hương. Qu hương thứ ba. Một loại lạc đ của Neitzsche.

Hắn lại chăm chăm vo đi dp nhm, hỏi bng quơ giọng tếu:

-Sao lại thế? Muốn trượt ng nhiều hơn chắc.

Lo chỉ cười khẩy:

-Ng no? Ng kiến, ng chấp, ng mạn, ng đường, ng ngũ, ng ngớn, ng bn đn, ng ngữa, ng ngựa. Lẽ no chưa học xong về t ng?

Hắn bnh thản bập điếu thuốc r:

-Ng hoi. Trường-ca-ng. U đầu mẻ trn vẫn chưa từng ng mũ.

Lo chỉ ngay ngọn ni:

-Bản ng sơn mũ nn đều khng. Tm đu ra ng mũ?

G guitar viết bằng chn ln mặt đất: ng. Hắn lại xa chữ đi, chỉ cn dư phần dấu:

-Văn tự huyễn rồi cũng sẽ tiu diu miền cực lạc. Trn đầu n, ai bảo tuyệt khng cn lưu mũ nn? Xa chữ ng-vẫn-cn-lưu-dấu-ng.

-Chỉ tự biết rồi thi đu khc g cc nhi?

Hắn bật cười lm văng lun điếu thuốc:

- rằng, rất khoi kẻ khc biết ta khi ta cc cần biết đến một ai.

Lo gi liệng bay đi dp nhm, trn trn nhn vo hắn. Đột nhin hai người cng chỉ mặt nhau: Lo. Họ cười rộ ln như những kẻ khật khng. Cười mi, cười v cng tương đắc.

 

9/

Người đeo guitar ni như đa cợt:

-Chỉ cn lo thường tr. Chưa dễ g chết ngang xương hốc ni. Một nửa cng sức giao về người lo coi ng nơi đy. Khng cần ai phải xin, cho ai cả. Cưa đi đm hoa mu nầy với lo, bọn giang hồ trầy trụa vẫn phn minh ơn đền, on trả. , lo gi chịu chơi! Cả bọn nếu chưa rời Bản ng sơn, hy vọng thỉnh thoảng cn ht h v nổi lửa qua đm

Hắn ni trổng trước khi bỏ đi, khng từ biệt:

-Ốc đảo, cc lạc đ của Nietzsche v qu hương thứ ba: miền bản ng.

 

 

(vườn tượng - 08/03/2016)

Trần Hạ Thp