Le Nhe

HẬU HIỆN ĐẠI L NH CHỦ NGHĨA

ẠI TUYN NGN

 

I. L NH SỬ QUAN v NỀN VĂN MINH L NH HẬU HIỆN ẠI

 

CỔ NHN TỪNG PHN

Nhn chi sơ vốn l nh.

 

Sự Thật hiển nhin ấy, Tạo Ho đ khắc su vo xương tủy của loi người. Ni theo kiểu Sinh Học Hậu Hiện ại [HH], qua lịch sử pht triển của Sự Sống, Tnh L Nh đ kết tinh thnh Gien cấu tạo ra Con Người. Nội chuyện ấy thi, đ phải mất hng triệu năm quằn quại lai nhai. Rồi nhn loại đ phải l nh hng trăm nghn năm nữa th Bản Chất[1] L Nh của con người mới l nh thnh ngn ngữ, đủ thứ ngn ngữ lao nhao. Lại phải l nh thm mấy chục thế kỷ nữa, con người mới thức được Khi Niệm[2] L Nh. Mi tới thời ng Chu Liệt Quốc, sau khi chm giết nhau ti bụi, chn tnh, bằng gươm gio v bằng lời ni-ziết, người ta mới tm lại được bản chất l nh của chnh mnh v Sự Thật hiển nhin trn mới trở thnh Danh Ngn. Phải ni, cũng nhờ Quy Luật V ịnh[3] của Lưỡng Nghi Trng c, Danh Ngn kia phải hnh thnh trong mồm mp của một Danh Nhn m ngy nay ai ai cũng biết l ai, khng cần l nh li thi.

NHƯ NƯỚC ZIAO CHỈ TA ĐY

dn vốn anh hng, cần c minh mẫn, lại được Tạo Ho đặc n cho khiếu li ngọng nn chng ta l nh hơn ai hết trong ci trần gian ny : Nhn chi sơ rốn l nh.

Bn cắt rốn cho dễ bảo, dễ nui.

NH PHẢI CNG NHẬN RẰNG

nhn loại khắp năm chu bốn biển cũng chẳng chờ đợi chng ta để khm ph ra con đường tồn sinh v nn người ấy. Họ cũng biết cắt rốn con chu họ. Nhưng chng ta c quyền tự ho : chng ta, chnh chng ta đy đ khm ph ra cơ sở sinh học của Chủ Nghĩa L Nh, vạch trần một nguyn l của tư duy, tạo một cơ sở cơ bản để hiểu biết con người ton diện, cho php chng ta mau mau tiếp cận, thoăn thoắt tiếp thu những tư tưởng mới lạ trn đời ngay từ lc chng vừa xuất hiện trong những ci trời u , v.v.

HIỂN NHIN L

bị cắt rốn, ta mất đi một phần của chnh ta. Ta trở thnh một thực thể thiếu hụt. Khng hề chi ? Ta c thể mất một ci đui, một cnh tay, một khc cẳng. Ta chỉ trở thnh một Thể Xc thiếu hụt. Tm Hồn ta vẫn trọn vẹn. Bị cắt rốn, mất nhau th khc hẳn, khc một cch cơ bản : ta mất đi mối lin hệ sống với con người tạo ra ta, ta mất đi cả vũ trụ l nh của bo thai[4], ta mất phần hồn nguyn thủy ngy thơ trong sng l nh của ta, ta trở thnh một Thực Thể Tm Linh Thiếu Hụt. l cơ sở để sng tạo v vn Tn Gio, Triết L, Học Thuyết về con người, văn chương v nghệ thuật, v.v.

HY THỬ XEM

học thuyết Nhn chi sơ rốn l nh của chng ta vĩ đại đến mức no so với văn học của người Phu Lăng Sa.

Họ l nh hơn chục thế kỷ m vẫn khng l nh cho ra nhẽ. Bước đầu, để khơi ln sự mất mt khng g cứu vn được nọ, họ nhại người Latinh, tạo ra khi niệm aliner. Aliner nghĩa l : cắt đứt sợi dy. Giữa d với g ? Giữa con người với đồ vật. Aliner un bien : cho hay bn một mn đồ[5]. Hng trăm năm sau họ mới nhại được người ức pht triển khi niệm aliner thnh saliner (tự cắt đứt với mnh) v thực thể ho thnh alination hay autoalination (sự tha ho, sự tự tha ho). Nhưng phải tới thế kỷ 19, cũng nhờ triết gia ức, những khi niệm ấy mới c nội dung cụ thể v nội dung ấy cũng chỉ giới hạn trong quan hệ giữa người với vật chất thi : bn sức lao động của mnh, bn chnh mnh, tự coi mnh l hng ho, đồ vật mang ra trao đối với hng ho, đồ vật của người khc để tồn sinh. Từ đ nẩy ra những khi niệm rification, chosification (sự vật thể ho con người) m thin hạ bn nt nước sau ny. Phải chờ tới ngy nay, với Chủ Nghĩa L Nh HH, người ta mới hiểu thấu qu trnh vong thn của con người, mới hiểu được nghĩa su sắc của luận điểm Nhn chi sơ rốn l nh.

Ci rốn, đương nhin l một vật thể. Bị cắt rốn, đương nhin l ta mất mt một phần của chnh mnh. Dm dứt khot chấp nhận thn phận đ chẳng phải chuyện đa ! Người quyết liệt, triệt để nhất trong cng cuộc giải phng con người khỏi giấc mơ tm rốn ho huyền[6], chnh l Descartes Chn Nhn. Vung một đường kiếm tuyệt vời[7], Descartes Chn Nhn chặt bng mọi nỗi dy dưa giữa TA v Vật Chất, biến TA thnh một Thực Thể Phi Vật Chất[8], Thing Ling[9], biến ton bộ Vật Chất thnh một đống Vật Thể (objet) Khch Quan[10] (objectif), đặt nền tảng cho Tư Duy Khoa Học Hiện Đại, đ phc ci Ti chủ quan vo ci rốn chủ thể  siu thực của Vũ Trụ. V hin ngang tuyn bố cu thơ bất hủ : Je pense donc je suis. Ta tư duy, vậy ta c thực.[11]

Ti ba, dũng cảm như Descartes Chn Nhn m, cơ bản, cũng chỉ mới l nh được vi chục trang đ tẩu hoả nhập ma. Thế m Descartes Chn Nhn cũng chỉ gỡ được c một sợi dy tri buộc con người trong quan hệ phức tạp giữa con người với thế giới, với con người, với chnh mnh. C lẽ v, ở thời đ, chưa ai khm ph ra Chủ Nghĩa L Nh Phức Tạp v Học Thuyết Cấu Trc L Nh, v.v. D c chăng đi nữa, cũng khng thấu hiểu nổi chn l : Nhn chi sơ rốn l nh.

HY NHỚ !

Nhờ v học uyn thm của Descartes Chn Nhn, Kant Gio Chủ đ c nội lực thm hậu ngay từ thuở thiếu thời. Kant Gio Chủ đ pht huy nhn sinh quan kia trong suốt một đời người, đ l nh khng mệt mỏi năm ny qua năm khc, đều đặn, kin tr, uyn bc[12], vt cạn to ro mng Khng Gian v Thời Gian L Nh Hiện ại.

CHO NN

những đệ tử xuất sắc của Descartes Chn Nhn v Kant Gio Chủ cũng phải l nh ngt hai thế kỷ nữa mới đưa được tư tưởng của họ tới mức ngy nay : Tư Duy Khoa Học L Nh HH, với những danh nhn như Einstein, Schrdinger, Heisenberg[13], v.v.

V VẬY

cng ơn của Descartes Chn Nhn v mấy chục đời đệ tử của Ngi quả l to lớn. Họ đ chắp cnh cho con người mất rốn bay vo Vũ Trụ, tạo điều kiện để giải phng n khỏi sự tri buộc của tự nhin, họ đ tạo ra khả năng Suy Luận Khoa Học L Nh HH đang trong đ pht triển phi thường ngy nay.

TIẾC THAY

thn phận lm người khng chỉ c vậy. Con người khng chỉ l nh v kiến thức khoa học. N cn l nh v miếng cơm, manh o, tnh yu, l tưởng, nghệ thuật, tm hồn v Quyền Lm Người L Nh[14]

DO Đ

chẳng mấy ai ngạc nhin khi Descartes Chn Nhn quy tin chưa đầy hai thế kỷ th Hegel ại Hiệp đ xuất hiện giang hồ, quyết tm thống nhất mọi trường phi tư duy, thu về một mối, tạo dựng trở lại thể thống nhất mu thuẫn giữa con người v ci rốn l nh thing ling của mnh.

MAY THAY

tục truyền rằng, thuở thiếu thời, Hegel ại Hiệp tnh cờ tm được trn đỉnh Hy M Lạp Sơn một nửa kinh thư của Trường Xun Lo Qui Aristo để lại, tựa l Dialego Bất Tận Chn Kinh[15], đ thất truyền từ mấy nghn năm. Tư chất vốn thng minh, học vấn lại uyn bc, nn Hegel ại Hiệp luyện tập khng bao lu đ c nội lực siu phm, vượt xa Kant Gio Chủ. Chng bn chu du thin hạ, thu thập tr tuệ của loi người, tổng kết lại, mang ra l nh khng dưới trăm pho Tm Kinh, chục triệu Ngọc Từ.

LM SAO QUN ƯỢC !

Học thức v tr tuệ của Hegel ại Hiệp quả kinh người, đồ sộ trong khng gian, lắt lo qua thời gian, ngn từ mới lạ, văn phong phức tạp v cng tận, cấu trc ny lồng vo cấu trc nọ, ny đan cho kia, từ ny đ gi li từ nọ, khi niệm ny tự sỉ vả để biến thnh khi niệm kia, rồi tự tự sỉ vả để trở thnh chnh mnh tuy đ hết l mnh từ lu[16]. Một phương php suy luận mầu nhiệm khủng khiếp, đầu cắn đui đui đm đầu, lộn một vng đui thnh đầu đầu thnh đui, Thin ịa lộn tng pho, ất ho Trời Trời ho ất, thao tng cả Vũ Trụ, thin nhin vạn vật vạn nin khng c g thot vng kiềm toả của ci ti cn khn ấy[17].

NHƯNG HỠI ƠI

đệ tử của ại Hiệp đng v cng, lao nhao như kiến vỡ tổ trn khắp năm chu bốn biển, khng thể đếm xiết. Những trường phi lc nhc, chi cht, khng ai nhường bước l nh cho ai. Cũng dễ hiểu. Hegel ại Hiệp, tiếc thay, khng c được một ngoan đồ để nối ch nối nghiệp. Lc ại Hiệp lm chung, Đại Đệ Tử, trưởng mn phi Hello-Trẻ, khc :

Bẩm Sư Phụ, học thuyết của Sư Phụ qu bao la, hơn trăm bộ kinh thư, hng chục triệu ngọc từ, tn bộ no cũng đằng đẵng phức tạp, ngay con cũng khng nhớ hết, xin Sư Phụ đặt cho n một ci tn chung dễ nhớ để mai sau thin hạ dễ nu danh.

Hegel ại Hiệp nm vo mặt Đại Đệ Tử một ci nhn[18] u yếm, bi ai, kh HH :

Con theo ta học đạo suốt đời, nay ru đ bạc, đầu đ nhẵn, thế m vẫn chưa hiểu thấu điều đơn giản ấy. Học thức bnh sinh của ta tm lại chỉ c một b quyết, mọi thứ khc đều c thể coi như ru ria.

Bẩm Sư Phụ, b quyết ấy l g ?

Non-stop Dialego !

Hegel ại Hiệp thở di :

C lẽ chỉ c thằng cuồng đồ của ta, Karlo Maximum, mới hiểu thấu được. Tn đ, trn khng nể Trời, dưới khng king Đất, trong ci Trần ai ny lại chẳng phục bất cứ ai, chẳng sợ ci đếch g, dm ngng nghnh tuyn bố : bất cứ điều g thuộc nhn giới đều thiết thn với ta[19]. Thế no cũng c ngy n nổi loạn, con phải cẩn thận lắm lắm mới được. Thế no cũng c ngy n đi tm Feuerbach Dị Nhn học đạo. Ngy đ, mn phi của chng ta ắt suy vong khng ti no cứu vn được.

Bẩm Sư Phụ, Feuerbach Dị Nhn l ai, sao con chưa từng nghe tn tuổi ?

Hắn l em kết nghĩa đồng mn của ta, đ từng m bộ kinh thứ nhất của Trường Xun Lo Qui Aristo, tựa l Logico Hữu Thể Chn Kinh[20], vo trong hang lửa Cửu Thực Xun Hạ Thu ng Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ luyện tập suốt hai mươi bốn năm rng, sng tạo v cng thặng thừa Duy Vật Tm Kinh khng ai b kịp. Tiếc thay, hắn mai danh ẩn tch đ lu nn con khng hề biết đến.

Bẩm Sư Phụ, sao Karlo Maximum biết được tn Ngi ?

Một hm, n nu một cu hỏi kh rắc rối khiến ta nhớ hiền đệ của ta, ta bn đem chuyện xưa kể lại cho n.

V sao Feuerbach Dị Nhn lại mai danh ẩn tch ?

i bể khổ ! i dy oan ! Gi chỉ được php thờ c một chồng m tin sư huynh đệ ta lại chỉ c một hiền muội ! Biết lm sao ? Ta suy ngẫm mi m vẫn chưa tm ra cch giải thể ci mu thuẫn kỳ quặc ny. By giờ th qu muộn mất rồi, ta sẽ khng bao giờ kết thc được tc phẩm của ta, khng bao giờ hon thnh bộ kinh tối hậu : ros-Thanatos-Dialego. Khng hiểu sau ny thằng Nt Khng c lm được khng[21] ? Than i ! Ta đ lm g với đời của ta[22] ?

Hegel ại Hiệp nhắm nghiền mắt lại, thở hắt một hơi, bỏ đi lc no khng ai biết.

Khc lc Sư Phụ xong xui, Đại Đệ Tử ku Karlo Maximum Tục Tử vo hỏi : 

Non-Stop Dialego l g ?

Ồ, đại ca lại đa ngu đệ rồi !

Khng, ta hỏi thật m.

Ai lại khng biết ? V cng của Sư Phụ thin biến vạn ho v lường chnh v mọi biến ho đều xuất pht từ ba thế ba lin hon trong pho Tam Lin Hon ầu ộc Ba ơn Kinh. Ba thứ nhất, bổ vo đu cũng được, gọi l Khẳng ịnh Ba. Ba thứ hai, phải bổ vo đầu ba thứ nhất, gọi l Phủ ịnh Ba. Ba thứ ba, bổ vo đầu ba thứ hai, gọi l Phủ ịnh Phủ ịnh Ba. Cứ thế, ba bổ đầu ba ba bổ đầu ba ba bổ đầu ba lượng biến thnh chất chất biến thnh lượng lượng biến thnh chất lin min v tận th từ ci Hỗn Mang của Vũ Trụ tới ci Hư V của Tư Duy khng g khng tan tnh, khng g khng niệm, giải thch được.

Nhưng lm sao lin min v tận được ?

Ni nm na l ba thế ba, nhưng thực chất ba thế ba ấy l một. Một l hiện thể của V Cng. Một V Cng hay Cng V Một cũng thế thi. Mắm sốt bớp ! Khi Tr đ lĩnh hội được chn l ấy, Tm sẽ tĩnh, ộng Tĩnh Tĩnh ộng, Tr Tm Tm Tr kết thnh Một, ba cht biến thnh ba đầu, trong đầu chỉ cn lại một nht ba lin hon v cng tận. ơn giản thế thi. nghĩa của ci tn Tam Lin Hon ầu ộc Ba ơn Kinh l thế.

Hiền đệ thật l cao kiến. Thế hiền đệ đ luyện tới đu rồi ?

Ngu đệ đ thuộc nằm lng b quyết Non-Stop Dialego, đ luyện nhuần nhuyễn pho Tam Lin Hon ầu ộc Ba ơn Kinh, nhưng cũng chỉ thnh cng một nửa, nửa ngao ngn nhất.

Thế l thế no ?

Khi ba ln trời, vũ lực kinh hồn, gi tạnh, my tan, trời thất sắc. Nhưng hễ ba xuống đất th mềm xu như ci chi chi bất lực, ngọn cỏ khng hề lung lay, thậm ch con kiến đang b trn ngọn cỏ cũng khng thm rng mnh. ệ c cảm gic học thuyết của chng ta hơi bị thiếu một ci g, c lẽ phải giải cấu mất.

ại Đệ Tử ti mặt, nhỏ nhẹ ni :

Hiền đệ hy ra to nh sau ni tĩnh tu, rng lm rạng rỡ bổn mn, khng c lịnh của huynh khng được hạ sơn, nghe chưa ?

Karlo Maximum Tục Tử cau my, đi ra sau ni. Ngay đm đ chng trốn khỏi Duy Tm Tự, đi tm Feuerbach Dị Nhn, học mn Duy Vật Tm Kinh.

LẠI NHỚ

năm 25 tuổi, một đm lang thang trong xm chị em thnh Berlino, Karlo Maximum Tục Tử bỗng gic ngộ, thả ru tc phất phới trong gi ngn, phng bt thảo kinh Dialego Duy Vật V Thường ạo. Từ đ Karlo Maximum Tục Tử chu du thin hạ, thu nhập đệ tử bốn phương, đnh đu thắng đấy, khng đối thủ no chịu nổi ba thế Dialego Duy Vật Lin Hon Ba của chng.

NHƯNG THAN I !

V qu say sưa hnh động, say m tm hiểu những điều thin hạ chưa ai hiểu nổi, Karlo Maximum Tục Tử khng ch đến việc ghi chp kiến thức v kinh nghiệm của mnh, vi đầu đeo đuổi tương lai. Lc ra đi, chng khng kịp viết di chc, để lại cho đời một đống rc khổng lồ. Lục đống rc ấy, ai cũng kinh ngạc trước khả năng l nh vĩ đại của chng : nội một ngn v Tư Bản Kỳ Kỳ Cng Nhn Luận, chng đ l nh suốt 8 pho kinh thư đồ sộ m chưa hết chuyện. Trong đ chỉ c 3 pho đầu l l nh ra nhẽ. 5 pho sau, chng mới l nh sơ sơ m hậu sinh liếc qua đ thấy chng mặt. ệ tử của chng kiểm điểm lại di sản của thầy th thấy kinh Dialego Duy Vật V Thường ạo đ bị chuột gặm hết 9/10, chỉ cn lại vi khc tơi tả đ đy, cn pho Dialego Duy Vật Lin Hon Ba th bị mất phần đầu, phần Dialego, chỉ cn lại phần Duy Vật Lin Hon Ba[23]. Tiếc thay !

CŨNG MAY THAY

Karlo Maximum Tục Tử c người chu họ xa tn l Freuddy Thần Y, khng giỏi v cng nhưng tinh thng y l. Biết v học của Bc mnh gom đủ m dương nội ngoại cng, lục phủ ngũ tạng kinh mạch đều thng suốt, Freuddy Thần Y hết sức chăm ch theo học. Vốn thng minh tuyệt vời, tư duy khoa học lại c thừa, Freuddy Thần Y lĩnh hội rất nhanh sở học của Bc. Nhưng trong qu trnh luyện nội cng thỉnh thoảng Thần Y chựng lại, nổi cơn nhức đầu như ba bổ, ngất xỉu, ngủ vi v tức khắc mơ, lc ln thin đường lc sa địa ngục, khi gặp tin nữ khi vấp quỷ thần. Freuddy Thần Y rất nghi hoặc, đem sự kiện ấy kể lại cho Bc v hỏi nguyn nhn. Karlo Maximum Tục Tử gi tai, cau my hồi lu rồi bảo :

Bc nhớ ra rồi. Hồi cn đang nghin cứu v học để sng tc Dialego Duy Vật V Thường ạo, lc luyện nội cng, thỉnh thoảng Bc cũng nhức đầu, ngất xỉu, ngủ vi v mơ như thế. Bc đ phải suy nghĩ ba ngy ba đm liền mới hiểu nguyn nhn, tm ra giải php. Bc đ ghi lại trn một mẩu giấy nhp 11 điều tm niệm để đả thng kinh mạch, thống nhất nhị kh m dương, lu ngy rồi khng nhớ nữa. Chỉ nhớ rằng tất cả tuỳ thuộc chữ Tm. C ba bước pht triển : V Tm Thường ạo, iểm Tm Thực ạo, Tm-Tm Tm ạo[24]. Bước thứ ba cực kỳ gian khổ. Phải nhẩy ln một ci trống đồng cổ khổng lồ m ma v. Lc đầu tiếng trống vang ln đinh tai nhức c, khng sao chịu nổi, phải vận hết nội lực chống đỡ. Lu ngy, tiếng trống dịu dần. Khi n im thin tht nghĩa l thnh cng.

Ủa, Bc qun hết th lm sao luyện được nội cng thm hậu như vậy ?

Kinh mạch đ thng, m dương đ thuận ho, nội lực cứ theo đ sự sống m tự pht triển, luyện nữa lm g ?

Bc cho chu mượn mẩu giấy nhp đ chu học thử.

Bc đu cn biết hiện nay n ở đu m cho chu mượn[25] ?

Tiếc qu !

Hay thế ny, chu thử gh qua bn kia ni tm Darwin Mục ại Sư cầu đạo. ng ấy l nh cũng c cỡ đấy. ng chưa hề học mn Non-Stop Dialego m pht minh ra được mn Non-Stop Evolutio th quả l người kỳ ti trn đời. ng ấy kh tnh lắm, chưa chắc nhận thu chu lm đồ đệ.  D thế no đi nữa, chu hy cố gắng v nhớ rằng tất cả l ở chữ Tm. Tm l nh chưa ra nhẽ, nội cng ắt thiếu hụt.

Quả nhin, Freuddy Thần Y chưa trnh bầy hết vấn đề v nguyện của mnh, Darwin Mục ại Sư  đ rũ o đứng dậy v qut :

Ngươi cũng xuất thn từ danh mn chnh phi, sao dm sờ m những hang hố tối tăm bng mn tả đạo đ ? Xo đi ngay cho khỏi bẩn mắt ta.

Freuddy Thần Y buồn b xo đi nhưng, nhớ lời khuyn răn của Bc, chng vẫn quyết ch l nh cho ra nhẽ. L nh vừa đủ 25 năm th chng đắc đạo, khai sng ra mn phi Sinh L Siu Siu Hồn, đặt nền tảng cho tất cả cc mn Siu Siu Học sau ny.

 

TỪ ẤY

những đệ tử ưu việt của cc vĩ nhn trn đ pht triển tư tưởng độc đo của họ vo hầu hết những lĩnh vực của kiến thức v tư duy, tạo ra Nền Văn Minh L Nh Hiện ại.

Trong những vị hậu bối ny, c một vị đ được người đời đặc biệt ch khi say mm[26] cng bố : LExistence prcde lEssence[27]. l Jean Sol Tarte, người sng lập ra Chủ Nghĩa Hiện Sinh L Nh Hiện ại, Tổng bin tập tập san Thời ại L Nh Hiện ại. Cng lao lớn lao của Jean Sol Tarte ở đy l đ chứng minh r rng rằng :

Con người phải l nh ci đ mới c thể c được bản chất của sự l nh, chnh ci l nh hiện sinh của con người tạo ra cấu trc l nh của Thi Ca m người đời đ gọi l Bản Chất của Thi Ca, chứ khng phải Bản Chất l nh của Thi Ca khiến cho thi sĩ l nh[28]. V thế Cấu Trc l nh của Thi Ca bất định v v tận. Con người đ hiện sinh trong Khng-Thời gian th khng thể l nh lui, chỉ c thể l nh tới. V thế Bản Chất của Thi Ca l bỏ tm Mới, l l Sng Tạo ! ! !

Cả hội trường chồm ln vỗ tay h ht inh ỏi. Một thanh nin hng dũng, tc tết đui sam, vung một chiếc ghế sắt đập tan nt bức danh hoạ treo trn tường. Một Madame sắc sảo mặn m đoan trang đứng phứt dậy, lảo đảo li một bước, t ngửa trn sn gạch, hai chn bng trời lia lịa, miệng ớ : Em chết mất ! Em chết mất ! ! ! Cả hội trường điếng người, im bặt, cứng đờ, trố mắt nhn

Lời tuyn ngn hng hồn của Jean Sol Tarte đ lm rng động cả Thủ nh Sng, hoa mắt cả địa cầu, chấn động cả bầu trời tư duy. Phải 25 năm sau thin hạ mới bắt đầu hon hồn. Ngy nay vẫn cn dư m.

Cn nữa ![29]

NHƯ THẾ

r rng l Lịch Sử khng hề dừng lại, chưa bao giờ dừng lại, sẽ khng bao giờ dừng lại. Chủ Nghĩa L Nh đ khng ngừng pht triển ngy cng bao la, thm thy, qua những hnh thi lịch sử đặc th, từ cồ tới kim, từ b tới lớn, từ yếu tới mạnh, từ đơn giản tới phức tạp, từ cục bộ tới ton diện, thu nhập v thống nhất được mọi pht minh của nhn loại trong mọi thời đại. Tm lại, đ từng c những Chủ Nghĩa L Nh Ngy Ng, Trực Gic, Cổ iển, Kinh iển, Tn Cổ iển, Tn Kinh iển, Hiện ại v, cuối cng, cn đang trong trạng thi phi thai, L Nh HH.

DO

hm nay chng ti những con người tuy khim tốn cung knh cổ nhn nhưng đ từng nghin cứu cần c lim chnh ch cng v tư trọn một đời người những học thuyết l nh Cổ Kim u ng Ty Nam Bắc Trung Pht Bạch v.v. v v.v. trong tinh thần v cng biết ơn tiền nhn đ l nh khng thương tiếc từ nghn xưa cho tới nghn sau v cng qu trọng từng ước mơ nho nhỏ l nh trong v vn kiếp biển du v cng tn thờ chữ nghĩa danh ngn do danh nhn ủy thc chng ti xin l nh tuyn bố : đ đến lc chng ta phải tm lại bản thể l nh Ziao Chỉ đời đời kiếp kiếp của chng ta phải củng cố chủ nghĩa l nh kinh nin thing ling ưu việt bất diệt của dn Ziao Chỉ pht triển n để vươn tới khả năng l nh cho ra l nh cho ra nhẽ v trn cơ sở đời đời vững vng su sắc ấy tm cổ tất cả cc học thuyết hiện đại v HH hiện hữu trong ci nhn gian l nh ny kể cả những học thuyết l nh hiện sinh siu thực phức tạp v định rồi vận dụng phương php tư duy l nh HH thu gom Tr Tuệ về một mối l nh thống nhất thnh lập Chủ Nghĩa L nh Hiện Sinh Siu Thực Phức Tạp V ịnh v V Hạn ịnh HH gọi tm tắt l Chủ Nghĩa L Nh HH (Ziao Chỉ[30]) lm nền mng cho tương lai l nh sng lạn của nhn loại, gp phần xứng đng của dn Ziao Chỉ vo sự tiến bộ l nh của loi người

R RNG

chỉ liếc qua nền văn minh HH ngy nay, ta đ thấy đầy tn hiệu của Những Ngy Mai L Nh Tươi Sng.

Cứ coi Lịch Sử Thi Ca L Nh HH[31] th thấy. Rất dễ hiểu : xưa nay, trong mọi nền văn ho, khng ai c thể l nh bằng nh thơ. V thế, xưa nay, mọi quyền lực tn gio, khoa học, nhn văn đều ớn những anh l nh tận xương tận tủy ny. V thế, trong thế kỷ 20, Thi Ca L Nh HH đ xuất hiện rất sớm, ngay từ những năm 60, ở chnh nơi người ta phủ định tận gốc mọi thi ca ! Nếu cần chọn một tc phẩm lm cọc vạch bin giới nghn đời giữa Thi Ca tầm thường v Thi Ca L Nh HH, đương nhin chng ta nhớ ngay tới bi Trường Ca Kiếp Sống L Nh của đại thi ho Evchuleko[32]. Bi thơ tứ tuyệt ny đ được diễn vin trc tuyệt Jhova-Christo-Mohammed-Bouddha-Hambalan ngm ln với giọng bi hng ai on độc nhất v nhị của chng tại ại Quảng Trường Moscowa.  Nh ph bnh l nh HH Bulubuloa đ phải kinh ngạc thn phục :

Ngm chưa hết cu một, cả hội trường đ ngp !

Ngm chưa hết cu hai, cả hội trường đ ngủ !

Ngm chưa hết cu ba, cả hội trường roro ngy !

Ngm chưa hết cu bốn, CHNG ngp ngủ ngy roro !...[33]

Tiếng ngy vĩ đại long trời lở đất ấy đ lay động hồn người, mở ra một viễn tượng l nh v bin giới, v hạn định.

Chưa bao giờ người đời được mục kch một cuộc ngm thơ bi hng như thế.

Thật l :

Ngm một trận, vỡ tan knh ngạc

Ngm hai trận, tan tc chim mung

Khch quan HH m ni, bi thơ tứ tuyệt Trường Ca Kiếp Sống L Nh của Evchuleko chưa đủ l nh tnh, chưa phải l đỉnh cao của thi ca l nh. Tuy vậy, n đ mang lại cho đời vi thước đo khoa học l nh HH cơ bản để khẳng định độ l nh của thơ văn. Quan trọng hơn nữa, n đ đặt ra một số tiu chuẩn tối thiểu cho văn chương, văn học l nh HH. Những nh thơ tin phong đời nay thường dng n như tấm gương thần để soi bng (l nh) của chnh mnh. Những nh ph bnh văn chương, khảo luận văn học l nh HH cũng coi đ như thử thch đầu tin trn con đường văn nghiệp : chưa l nh đủ nghn trang về bi thơ trứ danh ấy, coi như chưa hiểu biết g cả về văn học l nh HH.

nhn loại chỉ đặt ra cho mnh những vấn đề mnh c khả năng giải quyết ; v xt cho kỹ, những vấn đề đ chỉ xuất hiện được[34] khi những điều kiện vật chất để giải quyết chng[35] đ c hay, t nhất, đang trong qu trnh hnh thnh[36].

V THẾ

ngy hm nay, với sự pht triển vũ bo của khoa học HH, trong vật l cũng như sinh học, với sự bnh trướng v bin giới, phi chn trời của cc học thuyết Linh Tinh HH trong mọi lĩnh vực của kiến thức v tư duy, dựa trn sự bnh trướng p đảo của kinh tế thị trường ton cầu l nh ho, chng ta đang c Thời Cơ HH, thể thống nhất mu thuẫn l nh đa nguyn linh thể giữa Thin Cơ, ịa Cơ v Nhn Cơ, thế mới Tuyệt Cơ, để xy dựng nền Văn Minh L Nh HH.


 

II. GIO TRNH L NH KHỔ LUYỆN ẠI CƯƠNG

 

Gio Trnh ny dnh ring cho cấp Gio Chủ cc khu vực l nh v cấp Chưởng Mn cc lĩnh vực kiến thức.

Trn cơ sở Gio Trnh ny, cc Gio Chủ v Chưởng Mn phải hết lng hết sức gio dục, hướng dẫn, du dắt quần chng tiến thẳng, tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc vo con đường L Nh Chnh ạo.

1.       Vận dụng Duy L Hnh Thức Thần Cng để nng mọi kiến thức cổ kim ln mức Hiện ại.

Việc ny khng c điều g kh. Nội dung cơ bản, những phương php huấn luyện vốn c sẵn[37].

Người c nội cng siu việt, l nh 7 năm l thnh đạt. Người chỉ c nội cng thượng thặng l nh độ 10 năm th thnh đạt. l trnh độ sơ đẳng, nhập mn. Người đạt trnh độ ny gọi l ốc Nh.

2.       Vận dụng Siu L Hnh Thức Thần Cng để siu hnh ho kiến thức Hiện ại thnh Hậu Hiện ại.

Việc ny, về nội dung khng c g đng bn. Về hnh thức th v cng gai gc. Phải c gan c ngn ngữ, vo ngn từ mới nn thử.

Người c nội cng siu việt, phải l nh t nhất 10 năm mới thnh đạt. Người chỉ c nội cng thượng thặng phải l nh t nhất 20 năm mới thnh đạt.

Những người khc khng nn phiu lưu mạo hiểm.

Giữa đường đời l nh, nếu thấy hụt hơi, phải ngừng tức khắc khng th bị tẩu hoả nhập ma.

3.       Vận dụng Duy Tm Biện Chứng Thần Cng, lộn một vng, tay cắm đất chn đ trời, sẽ hữu hnh hiện sinh ho được kiến thức HH thnh Tối Hậu Hiện ại.[38]

Việc ny, phải ln Non-Stop Dialego Thiền Viện tu luyện mới thnh.

Người c nội cng siu việt, phải l nh t nhất 20 năm mới thnh đạt. Người chỉ c nội cng thượng thặng phải l nh t nhất 30 năm mới thnh đạt.

Giữa đường đời l nh, nếu thấy hụt hơi, phải ngừng tức khắc khng th bị tẩu hoả nhập ma.

4.       Vận dụng Duy Vật Biện Chứng Thần Cng, lộn ngược lại một vng, chn cắm đất tay đấm trời, sẽ hiện thực ho được kiến thức Tối Hậu Hiện ại thnh Tăm Tối Hậu Hiện ại.

Việc ny, phải xuống Trường ại Học Nguyễn Ai i tại H Nội tu luyện mới đạt.

Người c nội cng siu việt, phải l nh t nhất 30 năm mới thnh đạt[39]. Người chỉ c nội cng thượng thặng phải l nh t nhất 40 năm mới thnh đạt.

Giữa đường đời l nh, nếu thấy hụt hơi, phải ngừng tức khắc khng th bị tẩu hoả nhập ma.

5.       Vận dụng Tự Do Linh Tinh Thần Cng, tự nện vo đầu một đn Mộc Mạc Thiết Bản, ắt gic ngộ, bay vụt vo ci Niết Bn, vĩnh viễn từ biệt ci u m v thường v ng v cng ngứa ngy ny. Từ ci Tăm Tối Hậu Hiện ại nh sng l nh le ra, chan ho Vũ Trụ, bo hiệu bnh minh của Chủ Nghĩa L Nh HH.

Bất kể nội cng thm hậu cường trng đến đu, người khng c Duyn, chưa được ban bố n Sủng khng nn gượng thử : khng tẩu hoả nhập ma cũng bể đầu toi mạng.

Tất cả tuỳ thuộc vo chữ Tm.

Một khi Tm l nh ra nhẽ l c thể ln đường Hnh ộng.


 

III. V TƯƠNG LAI L NH TƯƠI SNG CỦA NHN LOẠI

 

Hỡi những người đồng tm đồng ch !

Thời cơ đ đến !

Khng nắm lấy Thời Cơ, khng phất Ngọn Cờ L Nh HH l c tội với ồng Bo, với Tổ Quốc, với Nhn Loại !

Hỡi Nhn Dn L Nh HH !

ế Quốc Ton Trị Hiện ại đang dẫy chết !

Chng ta khng cn con đường no khc để tồn tại v thăng hoa hơn l con đường L Nh HH !

Lịch Sử đang c rốn chng ta !

Hy dũng cảm cười ngất !

Hổng sợ g hết ro !

Hy anh dũng vng ln

rũ sạch

c đơn

 ring lẻ

bần cng

quyết ch đồng tm xy dựng Nền Văn Minh L Nh HH  chung chung

tươi sng

chi lọi

v thường

v ng

trường tồn

lu b bất tận nin !

 

Hổng c xiệc z kh

Chỉ sợ lng hổng bền

o non v lấp biển

Nh mi ắt lm nn !

 

Chng ta nhất định thắng ! Kẻ th nhất định thua !

Ziao Chỉ Quốc vạn vạn tuế !

Nhn loại HH vạn vạn tuế !

Chủ nghĩa L NhHH bất ziệt mun năm !

 

 

Ngy 0, thng 0, Năm 0

Khng Khng Thin Nin Kỷ

Thay mặt

Ủy Ban Cch Mạng L Nh Ton Cầu

Quốc Tế 0

Bố Ci L Nh ại Vương[40]

 

 

 

 

 Trần Đạo



[1] Essence. Coi Lexistentialisme est un humanisme, Jean Sol Tarte Ton Tập, trang 123123.

[2] Concept. La philosophie, cest le travail du Concept. Coi Kant Ton Tập, trang 321123, Gilles Deleuze Ton Tập, trang 123321.

[3] iều ny, phải đợi vi chục thế kỷ sau, Heisenberg Tin Sinh mới pht hiện ra, đặt nền tảng cho Học Thuyết Vật L L NhHH.

[4] Coi tranh HH của Judy Chicago, Viện Bảo Tng Nghệ Thuật Của n B, Washington D.C.

[5] Trong nền Văn Minh Thị Trường Ton Cầu HoHH, người ta dng khi niệm HH nhị phn biện chứng : Mua-Bn, thường được biểu hiện bằng một ng văn c quy lệ, mẫu mực khắt khe gọi l Hợp ồng Mua-Bn HH.

[6] Trong nền văn minh HH, giấc mơ ny nhan đề l : la recherche de son identit, đi tm căn cước của mnh. Căn cước l một khi niệm HH phức tạp, bao hm  : khi con người tm lại được phần thiếu hụt của mnh (ci rốn), thot khỏi tnh trạng tha ho (alination) th con người lại trở thnh chnh mnh, lại l mnh. Nh văn kinh điển Marcel Proust đ phải l m suốt đời mới thnh cng (xem A la recherche du Temps perdu). Cn nh thơ Cộng SảnHH Tố Hữu th đ phải l m suốt 40 thế kỷ : Bốn nghn năm ta lại l ta.

[7] Theo truyền thuyết HH, đy l một đường kiếm ngoạn mục trong pho kiếm cổ kim độc nhất v nhị, đ thất truyền từ lu, tn l oạn Tuyệt m Dương Kỳ Kiếm Php. Alexandre ại ế đ dng pho kiếm ny chặt bay Gt Dy Gordien. C thể trong người Descartes c gien của Alexandre ại ế, hiện nay cc đại học cn đang nghin cứu.

[8] Do đ m Tuyệt ối Thiếu Hụt (Le Manque). Coi Ltre et le Nant. Jean Sol Tarte.

[9] Coi La transcendance de lEgo, Jean Sol Tarte.

[10] Do đ m Tự Tại (tre-en-Soi). Coi Critique de la Raison Pure, Kant Ton Tập v Ltre et le Nant, Jean Sol Tarte.

[11] Cu thơ ny thuộc thể lục bt thơ. Bản dịch hơi km biến n thnh song thất thơ. Chẳng hề chi v cu bt đ thất lạc.

[12] Sử sch ghi lại : suốt đời mnh, từ khi đắc đạo, Kant Gio Chủchỉ ngưng l nh đng 5 pht khi nhận tin Cch mạng tư sản Php vừa bng nổ.

[13] Xem Tư Duy Khoa Học L NhHH Tổng Quan, Karl Popper Ton Tập, London,  trang 3,1416

[14] Coi Tuyn Ngn Quyền lm Người L Nh HH, Paris-Washington-H Nội-Bắc Kinh-Moscowa.

[15] Dialego l một phương php l nh đặc th của người Hy Lạp cổ.

[16] Một thi sĩ Ziao Chỉ hiểu nhầm Hegel ại Hiệp đ từng phụ hoạ như sau :

Mnh với ta tuy hai m một

Ta với mnh tuy một m hai

Sau ny, Jean Sol Tarte phải minh oan cho Hegel ại Hiệp như sau : La conscience est ltre qui a tre lui-mme sur le mode du ntre pas. ( thức l một thực thể bị bắt buộc l chnh mnh theo kiểu khng l [ci đếch g cả]). Ltre et le Nant. [L nh đến thế l cng ! (lời bn của Thầy C)]) Người Nam Ziao Chỉ cũng biết chn l ấy từ lu : Dzậy m hổng dzậy. Vừa chnh xc, vừa gọn.

[17] Coi Logique v Phnomnologie de lEsprit, Hegel Ton Tập, Paris 2000.

[18] Bt php biện chứng ny bừng nắng hạ từ thuở ấy.

[19] Karlo Maximum, L Nh Ton Tập, Nh Xuất Bản Tư Tưởng Cộng Sản L NhHH Trung Ương, H Nội, trang Y=f(X). [Bản dịch ny kh độc đo : tự động biến cấu trc phủ định phủ định của cậu văn thnh cấu trc khẳng định : Rien de ce qui est humain ne mest tranger]

[20] Logico cũng l một phương php l nh đặc th của người Hy Lạp cổ.

[21] Về sau Nt Khng thực hiện được một nửa hoi bo của n sư. Phải đến những đời sau, đm sư huynh đệ của George Bataille mới hon thnh.

[22] Sau ny nh thơ Verlaine đ phụ hoạ lời than đ như sau [theo tr nhớ] :

Dis, quas-tu fais toi que voil

Pleurant sans cesse

Dis, quas-tu fais toi que voil

De ta jeunesse ?

khiến cho một thi sĩ Ziao Chỉ nổi tiếng phải mủi lng.

[23] 100 năm sau, Xtalin ng T T v đm đệ tử của ngi chỉ vận dụng nửa pho Duy Vật Lin Hon Ba ny m chiếm được nửa thin hạ !

[24] ệ tử người Chu Phi của Ngi pht triển thnh Tam-Tam Tm ạo, một nền tảng cơ bản của m nhạc phi chu.

[25] Sau ny Engels Tin Sinh tm lại được mẩu giấy nhp ấy v đặt tn n l : Thập Nhất Tm Niệm Tn Nhn Kinh.

[26] m hm trước, nhậu nh với Camuso Học Sĩ tới gần sng, chng đ nốc hơn một chai whisky trước khi vo hội trường.

[27] Coi Lexistentialisme est un humanisme, Jean Sol Tarte Ton Tập, Gallimard, Paris.

[28] Thi nhn Ziao Chỉ hiểu liền, rất chnh xc : phải nhậu ci đ mới c cơ biết đến bản chất của sự nhậu nhẹt. Nhậu nhẹt hiện sinh c trước, nghệ thuật nấu nướng v tn cơm c sau.

[29] Khng thể nu hết tn ở đy. Coi Chủ Nghĩa Siu Hiện Sinh Cấu Trc Phức Tạp Hiện ại v HH, Ton Tập, Paris, 1999, trang 321123. Nhiều tc giả : Husserl, Heidegger, Sartre, Lvi-Strauss, Edgar Morin, Althusser, Foucault, Lacan, Barthes, Lyotard, Baudrillard, Derrida,  etc.

[30] Nguồn gốc lịch sử của Chủ NghĩaL Nh l Ziao Chỉ Quận. Nay mang chia xẻ cho nhn loại, thiết nghĩ cũng khng nn l nh qu đng, e thin hạ than : Biết rồi, khổ lắm, ni mi.

[31] Nh xuất bản L NhTon Cầu Ho, Paris - New York Little Saigon H Nội, 2003.

[32] Phin m Ziao Chỉ : -Ch-Le-C !

[33] C nh l luận văn học HHĐ đ bnh luận như sau về bốn cu thơ v cng sc tch, với cấu trc cực kỳ HHĐ ny của Bulubuloa : trong ci u m của vũ trụ v của cả loi người CHNG đ dựng đứng ln, khẳng định CON NGƯỜI ! 1,2,3,4... v cng... Yu bao nhiu cũng khng đủ ! V CHNG chnh l NNG THƠ !

[34] [trong tư duy của con ngườI]

[35] [do con người tạo ra]

[36] [qua hnh động của con người] Karlo Maximum, L Nh Ton Tập, Nh Xuất Bản Tư Tưởng Cộng Sản L Nh Trung Ương, H Nội, trang A+B=C.

 

[37] ịa phương no khng c ại Học ường thch đng c thể gửi người đi du học, nhưng xin nhớ nhắc nhở du học sinh trở về để đảm bảo tnh đồng bộ cho sự pht triến của Chủ Nghĩa L Nh HH trn ton cầu.

[38] ệ tử chn truyền của u Dương Tin Sinh được miễn thi mn ny.

[39]

[40]  ! Trần ạo hậu bối ! Ta gi nua qu rồi, khng cn sức chạy cờ nữa. Ngươi thử mang ại Tuyn Ngn ny g cửa to soạn cc bo Ziao Chỉ, hỏi xem cn đứa no dm đăng thứ văn chương ny nữa khng ?